จนท.คุมเข้มจังหวัดภาคใต้ หวั่นผู้ก่อความไม่สงบโจมตีตอบโต้

ภูมิภาค
14 ก.พ. 56
03:56
52
Logo Thai PBS
จนท.คุมเข้มจังหวัดภาคใต้ หวั่นผู้ก่อความไม่สงบโจมตีตอบโต้

ครบ 24 ชั่วโมง ของการประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน ในพื้นที่ 4 ตำบล ของอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส และ 2 ตำบลของอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ที่แม่ทัพภาคที่ 4 ประกาศเมื่อวานนี้ หลังเกิดเหตุผู้ก่อความไม่สงบบุกฐานปฏิบัติการร้อยปืนเล็กที่ 2 อำเภอบาเจาะ ล่าสุดกองทัพภาคที่ 4 สรุปยอดแนวร่วมก่อความไม่สงบเสียชีวิตมีจำนวน 19 คน

การปิดล้อมพื้นที่ในตำบลบาเร๊ะเหนือ และตำบลใกล้เคียง ของอำเภอบาเจาะ เจ้าหน้าที่ยังคงตรวจค้นพื้นที่อย่างต่อเนื่อง หลังเชื่อว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่บาดเจ็บ ยังหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ เช่นเดียวกับที่จังหวัดปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส และจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ยังคงเตรียมพร้อมในฐานที่มั่นตลอดเวลา เพื่อป้องกันการตอบโต้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

ด้านพล.ท.อุดมชัย ธรรมาสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้เร่งติดตามกลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ ที่เหลืออีก 30 คน ที่ร่วมปฏิบัติการโจมตีฐานปฏิบัติการนาวิกโยธินในครั้งนี้ ที่คาดว่าได้รับบาดเจ็บและหลบหนีอยู่ในพื้นที่ที่มีการประกาศเคอร์ฟิว

ขณะที่ครอบครัวกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่เสียชีวิตจากเหตุลอบโจมตีฐานปฎิบัติการร้อยปืนเล็กที่ 2 ในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เดินทางไปติดต่อขอรับศพที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา แต่เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคง ยังไม่อนุญาตให้นำศพกลับไป เพราะต้องการสอบปากคำญาตผู้เสียชีวิตเสียก่อน

ด้านนายนิมุ มะกาเจ ผู้นำศาสนาอิสลาม กล่าวชื่นชมแม่ทัพภาค 4 ที่มีการประกาศเคอร์ฟิวในระยะสั้น ซึ่งถือว่าเหมาะสมกับสถานการณ์ ขณะที่มีความเป็นห่วงต่อกรณีที่ ผู้ก่อความไม่สงบแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ เพราะจะทำให้ประชาชนแยกไม่ออกว่าทหารจริงหรือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รีบประชาสัมพันธ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดข่าวลือในทางที่ผิดๆ และเพื่อจะได้สร้างความมั่นใจของประชาชนที่มีต่อการศักยภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่

ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผลต่อการตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ และกรณีนี้ถือว่าเป็นการทำงานของเจ้าหน้าที่มีเอกภาพ ความรวดเร็วของหน่วยงานด้านการข่าว ขณะที่รัฐบาลยังเน้นแก้ไขด้วยสันติวิธี และพร้อมดูแลญาติของผู้สูญเสียในเหตุการณ์

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. เปิดเผยว่า มีข้อมูลด้านการข่าวชี้ว่า หลังเกิดเหตุ กลุ่มคนร้ายเตรียมแผนปฏิบัติการตอบโต้ ภายใน 24 ชั่วโมง โดยพื้นที่ล่อแหลมยังคงเป็นพื้นที่ของฝ่ายทหาร สอดคล้องกับข้อกำชับของพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้สั่งการฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่แล้วว่า "อย่าประมาท"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง