ผู้ว่าฯ อุบลฯสั่งตรวจสอบทุจริตจัดซื้อสารเคมี เมื่อปี 2554

ภูมิภาค
14 ก.พ. 56
11:20
214
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ อุบลฯสั่งตรวจสอบทุจริตจัดซื้อสารเคมี เมื่อปี 2554

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี สั่งตรวจสอบที่มาของใบกำหนดราคา และชนิดสารเคมี ในโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินด้านพืชปี 2554 หลังพบมีการสอดแทรกมาในเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาจเข้าข่ายการล็อคสเปคสารเคมี และบริษัทคู่สัญญา

นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมขยายถึงแหล่งของเอกสารการกำหนดราคา และชนิดของสารเคมีควบคุมหนอนกอข้าว ในพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง ประจำปีงบประมาณ 2554 ตามคำสั่งของจังหวัดอุบลราชธานี ที่สอดแทรกมากับสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่าใครเป็นผู้ลงนามในใบกำหนดราคา พฤติกรรมที่เกิดขึ้น อาจเข้าข่ายล็อคสเปคชนิดของสารเคมี และบริษัทคู่สัญญา ซึ่งได้กำชับให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เร่งตรวจสอบแหล่งที่มาของเอกสารดังกล่าว

ส่วนกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน มีหนังสือทักท้วงให้อำเภอเมือง และอำเภอวารินชำราบ คืนเงินที่เบิกซื้อสารเคมีจำนวน 80 ล้านบาท ให้กับรัฐบาลนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี บอกว่า หากผลสอบพบเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานรัฐจงใจให้เกิดการทุจริต จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังขยายผลไปในพื้นที่อีก 23 อำเภอ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 5 อุบลราชธานี รวมงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง