ดีเอสไอเรียก “พล.ต.อ.วิเชียร” ให้ข้อมูลกรณีทุจริตก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่ว ปท.

อาชญากรรม
14 ก.พ. 56
14:22
108
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเรียก “พล.ต.อ.วิเชียร” ให้ข้อมูลกรณีทุจริตก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่ว ปท.

ดีเอสไอเรียก พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ให้ข้อมูลในฐานะหัวหน้าหน่วยในช่วงที่มีการเสนอให้รองนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ลงนามอนุมัติสัญญาจัดจ้างบริษัทพีซีซีฯ ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) ขณะที่นายชูวิทย์ ออกมาแถลงประเด็นการต่อสัญญา ที่มีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทรับเหมา

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบกระทู้ถามสด การตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนจำนวน 396 แห่งเป็นเงินกว่า 5,000 ล้านบาท โดยยอมรับว่า มีทุจริต และคอรัปชั่นเกิดขึ้นจริง แต่ระบุว่าเรื่องดังกล่าวเกิดตั้งแต่สมัย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งแต่เดิม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ เสนอให้จัดซื้อจัดจ้างตามรายภาค แต่กลับมีการเปลี่ยนแปลงสัญญาให้เป็นแบบรวมเป็นบริษัทเดียว พร้อมย้ำว่า ปัญหาการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน ไม่เกี่ยวกับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ

ด้าน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย นำเอกสารเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน จำนวน 396 แห่งทั่วประเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาแถลงข่าวที่อาคารรัฐสภา ระบุว่า เอกสารการขอขยายระยะเวลาในการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนนั้น ไม่สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งถือว่า การกระทำดังกล่าว เป็นน่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ บริษัท พีซีซี ดีเวลลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด โดยเอกสารนั้นมีชื่อของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ลงนาม ซึ่งเห็นว่า พล.ต.อ.อดุลย์ ต้องออกมาชี้แจง และแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้

ด้าน พล.ต.อ.เจตน์ มงคลหัตถี ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ในฐานะหัวหน้าสืบสวนสอบสวนกรณีนี้ ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวน เพื่อนำหลักฐานต่างๆ เช่น การประกวดราคา ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการมาตรวจสอบ เพื่อหารือถึงข้อกฎหมายว่าจะสามารถเอาผิด บริษัทผู้รับสัมปทาน ฐานฉ้อโกงได้หรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีหลักฐานเพียงพอ และสามารถบ่งชี้ว่าบริษัทผู้รับเหมาทุจริตจริง ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะนำหลักฐานทั้งหมดไปร้องเรียน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ดำเนินคดีต่อไป

และในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) พล.ต.อ.อดุลย์ ได้เรียกเรียกผู้กำกับการสถานีตำรวจ 396 แห่งที่มีปัญหา เข้าหารือเพื่อหาทางเยียวยาให้ก่อนเบื้องต้น เนื่องจากมีสถานีตำรวจหลายร้อยแห่งที่มีการรื้อถอน ทำให้ไม่มีการที่ทำการ และบางแห่งต้องกางเต๊นท์เป็นที่ทำการชั่วคราว ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดคมนาคม และอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเข้าให้การเกี่ยวกับปัญหานี้ กับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง