หลากหลายเรื่องราวความรักบนแผ่นฟิล์ม ที่เป็นที่จดจำของผู้คนมากมาย

Logo Thai PBS
หลากหลายเรื่องราวความรักบนแผ่นฟิล์ม ที่เป็นที่จดจำของผู้คนมากมาย

บางครั้งการสานความสัมพันธ์กับคนที่มีอะไรคล้ายกัน คือจุดเริ่มต้นของการพบรักแท้ แต่ความคิดดังกล่าวอาจไม่เป็นจริงเสมอไป บ่อยครั้งที่คนซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างไม่น่าเชื่อ กลับสามารถสร้างตำนานรักให้กลายเป็นที่จดจำของผู้คนมาแล้วมากมาย

การได้พบสาวที่หลงใหลในดนตรีนอกกระแสเหมือนกัน ทำให้ ทอม แฮนเซน หนุ่มเนิร์ดที่รอหาแต่รักแท้จากสาวที่มีไลฟ์สไตล์เดียวกัน เชื่อว่า ซัมเมอร์ ฟินน์ สาวผู้มีวิถีชีวิตที่แตกต่างเหมือนเขาคือคนที่เฝ้ารอ ก่อนอุดมคติด้านความรักที่เขาวาดฝันขึ้นมาเองจะทำให้ชีวิตต้องพบกับจุดหักเหอย่างไม่คาดคิด คือเรื่องราวของ ไฟว์ฮันเดรท เดย์ ออฟ ซัมเมอร์ ((500) Days of Summer) ตัวอย่างความสัมพันธ์ของคนที่มีความคล้ายคลึงในหลายด้านของชีวิต แต่ต้องล้มเหลวเพราะเรื่องของจิตใจซึ่งเป็นพื้นฐานของความสัมพันธ์ไม่สามารถสื่อสารกันได้

ตัวอย่างรักหวานสู่ชีวิตขมมีให้เห็นในหนังดังมากมาย ทั้ง วอร์ ออฟ ดิ โรส (War of the Roses) หนังต้นแบบรักขมปี 1989เมื่อแฟนที่เคยหลงใหลในงานสะสมแบบเดียวกัน ต้องกลายเป็นสามีภรรยาที่ทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันคู่รักมาแย่งสินสมรสของตนเอง จนถึงเรื่องราวของคู่รักที่ความฝันร่วมกันในการสร้างชีวิตสมรสที่หวือหวา แต่ความเป็นจริงของชีวิตชนชั้นแรงงานทำให้ทุกอย่างต้องพังทลาย ทั้งในหนังย้อนยุค รีโวลูชั่นนารี โรด (Revolutionary Road) จนถึงหนังชีวิตรักร่วมสมัย บูล วาเลนไทน์ (Blue Valentine) เมื่อคู่รักยอมร้างราเพื่อปกป้องลูกจากการเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่พ่อและแม่มีแต่ความเกลียดชังให้กัน หรือหากมีคู่รักเป็นนักฆ่าเหมือนกันเหมือนใน คิล บิล (Kill Bill) จุดจบของความสัมพันธ์อาจจะนำไปสู่ความรุนแรงถึงชีวิต

บ่อยครั้งรักแท้ที่สร้างความประทับใจในภาพยนตร์กลับเกิดขึ้นกับตัวละครที่แตกต่างกันด้านรูปลักษณ์อย่างสุดขั้ว โดยเฉพาะเคสคลาสสิกอย่าง โฉมงามกับเจ้าชายอสูร ที่พิสูจน์ว่ารักแท้สามารถเอาชนะความต่างได้ทุกรูปแบบ ทั้งวานรที่ปกป้องสาวงามจนวาระสุดท้ายใน คิง คอง หญิงหม้ายที่พบรักแท้อีกครั้งกับเอเลี่ยนใน สตาร์แมน (Starman) รักบริสุทธิ์ของแวมไพร์สาวผู้ปกป้องเด็กหนุ่มที่ถูกรังแกใน เล็ท ดิ ไรท์ วิน อิน (Let the Right One In) หรือซอมบี้หนุ่มที่ระลึกถึงอดีตเมื่อครั้งยังเป็นมนุษย์จากไออุ่นของหญิงสาวใน วอร์ม บอดีส์ (Warm Bodies) แม้แต่สิ่งที่มนุษย์สร้างไม่ให้มีหัวใจอย่างหุ่น ก็สร้างตำนานรักทั้งใน ลารส์ แอนด์ ดิ เรียล เกิร์ล (Lars and the Real Girl) เรื่องของหนุ่ม ที่หลงรักตุ๊กตายาง หรือความรักของหุ่นยนต์เก็บขยะกับหุ่นอวกาศสาวใน วอลล์ อี (Wall-E) จนถึง เอ็ดวาร์ด ซิสเซอร์แฮนดส์ (Edward Scissorhands) เด็กหนุ่มมือเป็นกรรไกรที่พร้อมทำร้ายแม้แต่ตัวเอง แต่เขาก็ใช้สิ่งที่ผู้คนมองเป็นอาวุธให้เป็นเครื่องมือสร้างสรรค์สิ่งที่แสดงถึงความรักต่อหญิงสาวที่ยังคงอยู่ในใจเขาเสมอ

ล่าสุดทาง เลิฟฟิล์ม บริษัทเช่าหนังรักในอังกฤษ ได้ทำการสำรวจปฎิกริยาของคู่รักที่ตอบสนองต่อการดูหนังรักโรแมนติก ซึ่งมีคู่รักในแผ่นฟิล์มมากมายถูกเลือกให้เป็นต้นแบบความรักในอุดมคติ ทั้ง แซม และมอลลี ใน โกสท์, เอ็ดเวิร์ด และวิเวียน ใน พริตตี้ วูเมน (Pretty Woman) โนอาห์ และอลิสันใน ดิ โน๊ตบุ๊ค (The NotebooK) และหนังที่ครองใจคู่รักอังกฤษมากที่สุดได้แก่ เลิฟ แอคทัวลี่ย์ (Love Actually) หนังอังกฤษปี 2003 ที่แสดงให้เห็นว่าแม้ มนุษย์ต้องเผชิญกับปัญหาในชีวิตหลายรูปแบบ แต่ทุกหัวใจก็ยังคงมีรักที่พร้อมจะแบ่งปันให้กันเสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง