"พิสโตเรียส"ขึ้นศาล ข้อหาฆาตรกรรมแฟนสาว

กีฬา
16 ก.พ. 56
07:36
90
Logo Thai PBS
"พิสโตเรียส"ขึ้นศาล ข้อหาฆาตรกรรมแฟนสาว

ศาลอ่านคำเเถลงการณ์ระบุในข้อหาฆาตรกรรมโดยไตร่ตรองล่วงหน้าเเก่ ออสการ์ พิสโตเรียส เจ้าของ 6 เหรียญทองพาราลิมปิก และไม่อนุญาตให้ประกันตัวจนถึงวันอังคารหน้า

ออสการ์ พิสโตเรียส นักกรีฑาคนพิการของแอฟริกาใต้ ที่เดินทางมาขึ้นศาลในสภาพที่ใช้เสื้อคลุมปิดบังใบหน้าทั้งหมด โดยผู้พิพากษา อ่านแถลงการณ์ระบุว่า ออสการ์ มาปรากฏตัวที่ศาลเพื่อฟังข้อหาอย่างเป็นทางการ ในคดีฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อนล่วงหน้า ต่อ รีวา สตีนแคมป์ เเฟนสาวของตัวเองที่เริ่มรู้จักกันครั้งเเรกตั้งเเต่เดือนพฤศจิกายนปีที่เเล้ว เเละศาลพิจารณาให้เลื่อนการขอประกันตัวออกไปเป็นวันอังคารหน้า ซึ่งตรงกับวันนัดไต่สวน โดยระหว่างนี้ พิสโตเรียส จะอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตลอด 40 นาทีระหว่างการอ่านคำเเถลงของศาล พิสโตเรียส อยู่ในอารมณ์ที่โศกเศร้าตัวสั่น พร้อมกับน้ำตาซึม

สื่อแอฟริกาใต้อ้างข้อมูลจากการสอบสวนว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเวลาประมาณ 4.00 น.ของวันวาเลนไทน์ โดยกระสุนจำนวน 4 นัด พุ่งทะลุจากห้องอาบน้ำในบ้านพักของ พิสโตเรียส มาถูกรีว่า ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตเเละพบอาวุธปืนขนาด 9 มม.ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ
หัวหน้าหน่วยตำรวจในแอฟริกาใต้ เปิดเผยผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า ออสการ์และรีว่า อยู่ในบ้านเพียง 2 คนขณะเกิดเหตุ และกล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ทำการสอบสวนพยานหลายคนที่อาจรับรู้เหตุการณ์ ซึ่งบางคนระบุว่าได้ยินเสียงคนทะเลาะกันภายในบ้าน ก่อนจะมีเสียงปืนดังขึ้น ขณะที่ตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ไม่มีร่องรอยของการพยายามบุกรุกในบ้านของพิสโตเรียส ซึ่งมีกำแพงสูงเกือบ 3 เมตร ซึ่งก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า พิสโตเรียส ยิงแฟนสาวของตัวเอง เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเธอเป็นผู้บุกรุก

ขณะที่ ครอบครัวพิสโตเรียส ให้สัมภาษณ์กับ เอสเอบีซี เรดิโอ ว่า พวกเขารู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ครอบครัวไม่ทราบหรอกว่าความจริงเป็นอย่างไร ซึ่งหากใครจะออกมาชี้เเจงได้ดีที่สุดคงต้องเป็นตัว ออสการ์ เอง ทางฝั่ง
ไมค์ สตีนเเคมป์ ลุงของ รีว่า สตีนเเคมป์ บอกว่า หลังจากทราบข่าวว่าหลานสาวเชียชีวิตจากพนักงานส่งดอกไม้ ในบ้านพักที่พอร์ทอลิซาเบธ ตัวเค้าก็ไม่ได้คิดที่จะติดตามข่าวสารทางโทรทัศน์ วิทยุ รวมถึงสื่อต่างๆ เเต่ขอรอฟังการพิจารณาคดีของศาล ในการรับทราบคำตัดสินตามหลักกฏหมายเท่านั้น

สำหรับออสการ์ พิสโตเรียส เจ้าของ 6 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ เป็นนักวิ่งแอฟริกาใต้ที่พิการและต้องตัดขามาตั้งแต่อายุเพียง 11 เดือน แต่สามารถลงแข่งกีฬาด้วยการสวมขาเหล็ก จนได้รับฉายา เบลด รันเนอร์ และเป็นนักวิ่งพิการคนแรกที่สามารถเข้าแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกในปี 2011 ที่สำคัญ พิสโตเรียส ยังสร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ด้วยการลงแข่งลอนดอนเกมส์ร่วมกับคนปกติ จนผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในรายการวิ่ง 400 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง