"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" คาดกนง.ลดดอกเบี้ยลง 0.25%

เศรษฐกิจ
16 ก.พ. 56
09:34
79
Logo Thai PBS
"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" คาดกนง.ลดดอกเบี้ยลง 0.25%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าคาดว่าที่ประชุม กนง. จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 เนื่องจากเกรงว่า ส่งผลกระทบต่อเนื่องการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

สถานการณ์เงินบาทซึ่งปิดตลาดเมื่อวานนี้ อยู่ในกรอบแคบๆ ที่ระดับ 29 บาท 86 สตางค์ ต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพให้เหตุผลว่า ขณะนี้นักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 เดือนนี้

ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า ที่ประชุม กนง.จะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 เนื่องจากได้ให้ความสำคัญกับความเสี่ยงที่การแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งอาจส่งผลต่อความต่อเนื่องของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งลดโอกาสในการทำกำไรจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ก็มีโอกาสเช่นกันที่ กนง.รอดูแนวโน้มเศรษฐกิจต่อไปอีกระยะ ก่อนตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินในระยะข้างหน้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันยังสามารถขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ทั้งนี้ที่ประชุม อาจนำประเด็นเรื่องผลกระทบของค่าเงินต่อระบบเศรษฐกิจมาประกอบการพิจารณา เนื่องจากภาคการส่งออกเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทยค่อนข้างมาก

สำหรับแนวโน้มสัปดาห์หน้า เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 29 บาท 70 สตางค์ - 29 บาท 90 สตางค์ ต่อดอลลาร์ฯ ซึ่งนอกจากปัจจัยในการการประชุมกนง.แล้ว ยังต้องจับตาการตอบรับของตลาดหลังการประชุมจี 20 ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง