"ลำปาง" ห้ามประชาชนเผาในพื้นที่โล่ง

ภูมิภาค
16 ก.พ. 56
10:24
81
Logo Thai PBS
"ลำปาง" ห้ามประชาชนเผาในพื้นที่โล่ง

บางพื้นที่ของภาคเหนือตอนบนยังคงเกิดไฟป่า และทำให้มีหมอกควันปกคลุม เป็นอุปสรรคในการเดินทาง แม้ว่าจะมีคำสั่งห้ามเผาในพื้นที่โล่งทุกกรณีเป็นระยะเวลา 80 วัน ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเมษายนตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควัน

ผู้ใช้รถบนถนนพหลโยธิน สายตาก-ลำปาง ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง หลังไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายจุด ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากย้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งกำชับชาวบ้านในพื้นที่ห้ามเผาในพื้นที่โล่งทุกกรณีเป็นระยะเวลา 80 วัน ต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคม ไปจนถึงเดือนเมษายน ตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน

เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงใหม่ หลายพื้นที่เริ่มมีหมอกควันปกคลุม ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง และประชาชนที่ขี่รถจักรยานยนต์ เริ่มมีอาการแสบตา และจมูก หายใจติดขัด

ล่าสุด สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือวันนี้ กรมควบคุมมลพิษระบุว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 มีค่าระหว่าง 47-108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานที่ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

ทั้งนี้ พื้นที่ที่พบฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอนสูงสุดคือ สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคแม่เมาะ จังหวัดลำปาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง