"รัสเซีย" ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจอุกกาบาต

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 56
14:50
130
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจอุกกาบาต

ทางการรัสเซียส่งนักดำน้ำลงไปในทะเลสาบเพื่อตรวจสอบผลกระทบที่เกิดจากอุกกาบาตซึ่งพุ่งผ่านชั้นบรรยากาศโลก และตกลงไปในทะเลสาบ โดยมีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากคลื่นกระแทก หรือ ช็อคเวฟ ประมาณ 1,200 คน

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงฉุกเฉิน และตำรวจเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณทะเลสาบบนเทือกเขา "อูราล" ซึ่งเป็นจุดที่อุกกาบาตตกลงไปในทะเลสาบ และนักดำน้ำ 6 คน ลงไปสำรวจใต้ทะเลสาบในแคว้น "เชลยาบินส์" ถึงผลกระทบที่เกิดจากอุกกาบาต ซึ่งคาดว่ามีน้ำหนักมากถึง 10 ตัน

ชิ้นส่วนอุกกาบาตที่ตกลงไปในทะเลสาบน้ำแข็ง ทำให้เกิดหลุมกว้างประมาณ 8 เมตร คาดว่าชิ้นส่วนอุกกาบาตที่ตกในรัสเซียครั้งนี้ มีน้ำหนักประมาณสิบตันพุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกที่ระดับความสูง 30-50 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก พุ่งด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อวินาที

กระทรวงฉุกเฉินของรัสเซียประกาศเตือนประชาชนให้อยู่ในความสงบ และการตรวจสอบสารกัมมันตรังสียังไม่พบามผิดปกติ ทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่ 20,000 นายไปที่เทือกเขาอูราลแล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชน และเคลียร์พื้นที่ที่เสียหายจากอุกกาบาตแล้ว

คลื่นกระแทก หรือช็อคเวฟ ที่เกิดจากอุกกาบาตสร้างความเสียหายให้กับอาคารเกือบ 3,000 หลัง ซึ่งมีตั้งแต่บ้านเรือนประชาชน, โรงเรียน, โรงพยาบาล และโรงงานอุตสาหกรรมที่ทำให้กระจกหน้าต่างและตัวอาคารได้รับความเสียหาย และมีผู้บาดเจ็บประมาณ 1,200 คน ส่วนใหญ่บาดเจ็บเพราะถูกกระจกบาด

แคว้น "เชลยาบินส์" อยู่ห่างจากกรุงมอสโคว์ไปทางตะวันออกประมาณ 1,500 กิโลเมตร เป็นเมืองอุตสาหกรรมซึ่งมีโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ และโรงเก็บกากนิวเคลียร์รวมอยู่ด้วย ซึ่งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

นักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซ่าระบุว่าอุกกาบาตที่ตกในรัสเซีย ไม่มีความเกี่ยวข้องกับดาวเคราะห์น้อย "2012ดีเอ14" (2012 DA14) ที่พุ่งเฉียดโลกแต่อย่างใด

ที่เมืองนานกิง มณฑลเจียงซูของจีน นักดาราศาสตร์ได้เฝ้าดูดาวเคราะห์น้อย "2012เอดี14" ที่เฉียดเข้าใกล้โลกในระยะ 28,000 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเฉียดใกล้โลกที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา โดยนักดาราศาสตร์ได้เฝ้ามองผ่านกล้องโทรทรรศน์ และสังเกตเห็นดาวเคราะห์น้อยเมื่อเวลา 3.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงที่ดาวเคราะห์น้อยส่องแสงสว่างมากที่สุด

โดยมองเห็นประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนจะหายลับไป นักดาราศาสตร์คาดว่าดาวเคราะห์ดวงนี้จะโคจรเฉียดเข้าใกล้โลกอีกครั้งในปี 2589


ข่าวที่เกี่ยวข้อง