นักประดาน้ำรัสเซียค้นหาชิ้นส่วนอุกกาบาต ยุติปฏิบัติการแล้ว หลังอุณหภูมิลดลงต่ำ

ต่างประเทศ
18 ก.พ. 56
03:42
99
Logo Thai PBS
นักประดาน้ำรัสเซียค้นหาชิ้นส่วนอุกกาบาต ยุติปฏิบัติการแล้ว หลังอุณหภูมิลดลงต่ำ

นักวิทยาศาสตร์รัสเซียตรวจพบชิ้นส่วนอุกกาบาตบริเวณทะเลสาบน้ำแข็งในแคว้น "เชลยาบินส์"แล้ว แต่การสำรวจหาอุกกาบาตใต้ทะเลสาบยังไม่พบและต้องเลื่อนออกไปก่อนจนกว่าน้ำแข็งละลายจึงจะเริ่มการค้นหาใหม่

สำนักข่าวของรัสเซียรายงานผลการตรวจสอบชิ้นส่วนอุกกาบาตพบว่า มีองค์ประกอบของแร่ธาตุเหมือนอุกกาบาตที่เคยพบก่อนหน้านี้ โดยมีธาตุเหล็กผสมอยู่ด้วยร้อยละ 10 อย่างไรก็ดี รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่า ชิ้นส่วนอุกกาบาตที่พบมีขนาดเท่าไหร่ ส่วนอุกกาบาตที่คาดว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดที่ตกลงไปในทะเลสาบน้ำแข็ง "เชอบาร์กูล" ที่ทำให้แผ่นน้ำแข็งตกเป็นวงกว้าง 8 เมตร

ตอนนี้นักประดาน้ำ 6 คนที่ถูกส่งไปสำรวจใต้ทะเลสาบได้ระงับการค้นหาอุกกาบาตแล้ว คาดว่าจะเริ่มการค้นหาใหม่อีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ผลิเพื่อรอให้น้ำแข็งละลาย ซึ่งอุณหภูมิในทะเลสาบตอนนี้ติดลบ 17 องศาเซลเซียส

ส่วนอาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นกระแทกหรือช็อคเวฟก็อยู่ระหว่างการซ่อมแซม โดยทางการส่งเจ้าหน้าที่ประมาณ 9,000 นายเข้าไปช่วยเหลือประชาชน และยังมีอาสาสมัครอีกจำนวนหนึ่งที่เข้าไปช่วยซ่อมแซมอาคารด้วย

ทั้งนี้ อาคารที่ได้รับความเสียหายมีประมาณ 4,000 หลัง ประกอบไปด้วยโรงพยาบาล,โรงเรียน,มหาวิทยาลัย,โรงงานและบ้านเรือนประชาชน มีประชาชนได้รับบาดเจ็บประมาณ 1,200 คน สาเหตุของการบาดเจ็บส่วนใหญ่เกิดจากการถูกกระจกบาด

ผู้ว่าการของแคว้นเชลยาบินส์บอกว่าทางการจะซ่อมหน้าต่างทุกบานให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ แต่เนื่องจากกระจกมีไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงต้องใช้วัสดุอื่นแทนเช่นผ้าใบพลาสติคหรือแผ่นโพลีคาร์บอเนตแทน ซึ่งจะช่วยกันลมและความหนาวเย็นได้ โดยเฉพาะในโรงพยาบาลที่ต้องเร่งซ่อมหน้าต่างเพื่อไม่ให้คนไข้เผชิญกับความหนาวเย็น โดยผู้บาดเจ็บที่มีสาเหตุจากคลื่นกระแทกหรือช็อคเวฟตอนนี้พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลประมาณ 40 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง