ฟ้อง "ผบ.เรือนจำคลองเปรมฯ-ผอ.เขตจตุจักร" ละเว้นเหตุ"ปล่อยมลพิษ"กระทบชาวบ้าน

สังคม
18 ก.พ. 56
04:09
97
Logo Thai PBS
ฟ้อง "ผบ.เรือนจำคลองเปรมฯ-ผอ.เขตจตุจักร" ละเว้นเหตุ"ปล่อยมลพิษ"กระทบชาวบ้าน

สมาคมฯโลกร้อนเป็นตัวแทนชาวบ้านข้างคุกคลองเปรมฯ ยื่นฟ้องผบ.เรือนจำและผอ.เขตจตุจักร ต่อศาลปกครองเหตุปล่อยให้เจ้าหน้าที่คั่วพริกครัวเกลือปรุงอาหารเลี้ยงผู้ต้องขัง เดือดร้อนรำคาญกระทบชาวบ้านนานนับปี

 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักรว่า ได้รับความเดือดร้อนรำคาญอย่างหนักจากการที่เรือนจำคลองเปรม ปล่อยให้พนักงานเจ้าหน้าที่จัดทำและปรุงอาหารเลี้ยงผู้ต้องขังใกล้ชุมชนหมู่บ้านประชาชน ทำให้กลิ่นเหม็นจากการคั่วพริก-คั่วเกลือฟุ้งกระจายไปทั่วตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืนมานานนับปี จนชาวบ้านต้องทนทุกข์ทรมานเป็นโรคทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้กันเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีใครกล้าออกมาร้องเรียนเพราะเกรงกลัวอิทธิพลของระบบราชการ แม้จะร้องเรียนไปยังเขตจตุจักรให้จัดการแก้ไขปัญหาให้แล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล

            
นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ชาวบ้านเดือดร้อนและเสียหายจริง อันเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 มาตรา 25 จึงได้นำเรื่องดังกล่าวมายื่นฟ้องผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม และผู้อำนายการเขตจตุจักร เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และที่ 2 ต่อศาลปกครองกลาง ฐานเป็นหน่วยงานทางปกครองหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการอันเป็นการละเมิดหรือจากการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร พร้อมเรียกค่าเสียหายให้ชาวบ้านเป็นจำนวนเงิน 300,000 บาท พร้อมอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี ซึ่งศาลได้รับคำฟ้องไว้พิจารณาแล้วเป็นคดีหมายเลขดำที่ ส.246/2556
         
 “คดีดังกล่าว สมาคมฯอยากจะใช้เป็นบทเรียนสั่งสอนหน่วยงานของรัฐทุกกระทรวง ทบวง กรม และองค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศที่มักละเว้นเพิกเฉย ต่อข้อร้องเรียนของชาวบ้าน ไม่ยอมกระตือรือร้นหรือเอาใจใส่ที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านให้ลุล่วงโดยเร็ว เพราะอาจจะคิดว่ามีอำนาจทางปกครองเหนือกว่า ชาวบ้านคงไม่กล้าหือนั่นเอง” นายศรีสุวรรณ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง