กสทช.เข้ม...ห้ามผู้ประกอบการนำเข้ากล่องดูทีวีระบบดิจิตอล จนกว่าจะได้รับอนุญาต

Logo Thai PBS
กสทช.เข้ม...ห้ามผู้ประกอบการนำเข้ากล่องดูทีวีระบบดิจิตอล จนกว่าจะได้รับอนุญาต

 พ.อ.นที ศุกลรัตน์  ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ของ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บอร์ด กสท.วันนี้  มีมติให้ปรับแก้เพิ่มเติม ประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล โดยกำหนดให้แก้ไขเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล หรือ อุปกรณ์แปลงสัญญาณระบบดิจิตอล หรือ เซ็ตท็อปบ็อกซ์ (Set Top Box) เป็นระบบ ดีวีบี-ที2 เวอร์ชั่น 1.2.1 จากเดิมที่กำหนดมาตรฐานกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ ดีวีบี-ที2 เวอร์ชั่น 1.3.1 โดยมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. เชิญผู้ประกอบการทั้งที่เป็นกลุ่มผู้ผลิตและกลุ่มผู้นำเข้ากล่องรับสัญญาณระบบดิจิตอล มารับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อย วันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ และนำเสนอที่ประชุมบอร์ด กสทช. อีกครั้ง

 
โดยเหตุผลที่เปลี่ยนแปลง เวอร์ชั่นเป็น 1.2.1 เนื่องจากเป็นรุ่นที่กลุ่มประเทศสมาชิกในอาเซียนใช้อยู่ ซึ่งและมีผู้ประกอบการในตลาดได้ถึงเกือบ 50 ราย ซึ่งแตกต่างจากเวอร์ชั่น 1.3.1 ที่มีจำนวนผู้ประกอบการได้เพียง 4-5รายเท่านั้น และกสทช.อาจโดนข้อครหาเรื่องล็อกเสปกได้ พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่อนุมัติให้ผู้ประกอบการรายใด นำเข้ากล่องรับสัญญาณระบบดิจิตอลเข้ามาเพื่อจำหน่าย จนกว่าจะได้รับใบอนุญาต ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม หรือ เมษายนนี้ 
 
สำหรับ ข้อกำหนดทางเทคนิคด้านกำลังไฟฟ้าสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัสน์ระบบดิจิตอลภาคพื้นดิน วันนี้ ที่ประชุมบอร์ด เห็นชอบตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเสนอ คือ กล่องรับสัญญาณ แบบออนโหมด มีกำลังไฟไม่เกิน 10 วัตต์ , แบบสแตนด์บายโหมด มีกำลังไฟไม่เกิน 2วัตต์ ส่วนจอโทรทัศน์ กำลังไฟฟ้าไม่เกิน 2 วัตต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง