เปิดประสบการณ์-มุมมองใหม่กับการแสดงร่วมสมัยในเทศกาล Microfestival “Live at the Scala”

Logo Thai PBS
เปิดประสบการณ์-มุมมองใหม่กับการแสดงร่วมสมัยในเทศกาล Microfestival “Live at the Scala”

เชื่อมโยงอดีตถ่ายทอดความสัมพันธ์ ระหว่างผู้คนและ โรงภาพยนตร์ สกาล่า โรงหนังแสตนอโลนแห่งสุดท้ายย่านใจกลางเมือง เป็นผลงานศิลปะการแสดงสดจากทั้งจากศิลปินไทยและสหราชอาณาจักร ในเทศกาล Microfestival “Live at the Scala” ที่เปิดประสบการณ์และมุมมองใหม่ที่ผู้ชมมีต่อโรงภาพยนตร์

จังหวะสนุกสนานในเพลง “Diamonds are a Girl’s Best Friend” ไม่เพียงสร้างให้ภาพของมาริลิน มอนโร ดาวค้างฟ้าของฮอลลีวู้ดกลายเป็นที่จดจำไปในฐานะหญิงสาวที่ กล้าแสดงออกถึงความต้องการของตัวเอง ในภาพยนตร์เพลงเรื่อง “Gentlemen Prefer Blondes” หากยังสร้างแรงบันดาลใจให้ศิลปิน “Brian Lobel” นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการแสดง  “Hold My Hand and We’re Halfway There” ที่เนรมิตล็อบบี้ด้านล่างของโรงภาพยนตร์สกาล่า ให้กลายเป็นห้องนอนส่วนตัว เปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถเข้ามามีส่วนร่วมปลดปล่อยตัวตน โดยการชมภาพยนตร์และเต้นรำไปพร้อมกัน ส่วนหนึ่งของหลากหลายผลงานในเทศกาลศิลปะการแสดงสด วิดีโอและงานจัดวาง Microfestival Live at Scala โดยใช้พื้นที่ของโรงภาพยนตร์เก่า จัดแสดงศิลปะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่าง ผู้คน ภาพยนตร์ และ โรงหนัง

ไบรอัน โลเบล บอกว่าผลงานของ เขาได้แรงบรรดาลใจการการชมภาพยนตร์เพลงเมื่อตอนเด็กๆ ซึ่งพออยู่คนเดียวก็มักออกท่าเต้นรำไปตามตัวละคร ในห้องนอนส่วนตัวเหมือนเป็นการปลดปล่อย ซึ่งการเต้นกลางที่สาธารณะแบบนี้อาจจะต้องใช้ความกล้ามากขึ้น แต่จุดประสงค์คือการที่ผู้คนได้ร่วมมาปลดปล่อยและเป้นตัวเองร่วมกัน

<"">
<"">

 

โรงภาพยนตร์สกาล่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์คู่สยามสแควร์มาเกือบ 50 ปี และเป็นโรงภาพยนตร์ Stand Alone แห่งสุดท้ายในย่านปทุมวัน ที่ผูกพันผู้คนมาหลายยุคสมัย ทำให้ Forest Fringe กลุ่มศิลปินจากสหราชาอาณาจักร ใช้เป็นที่แสดงผลงานสะท้อนแนวคิดผ่าน ศิลปะ ภาพยนตร์ และการแสดงสด ไม่เพียงเล็งเห็นถึงคุณค่าในฐานะหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์โรงภาพยนตร์ไทย หากยังเป็นการเปิดประสบการณ์และมุมมองของผู้ชมผ่านผลงานศิลปะสร้างสรรค์

แอนดี้ ฟิลด์ ผู้กำกับการแสดง “Live at the Scala” บอกว่า สกาล่าเป็นที่ที่สมบูรณ์แบบ เพราะนอกจากจะมีพื้นที่น่าสนใจ ยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม และเป็นโจทย์ที่น่าสนใจสำหรับศิลปินในการสร้างสรรค์การแสดงที่สัมพันธ์กับโรงภาพยนตร์

<"">
<"">

 

เทศกาลศิลปะ Microfestival Live at Scala นอกจากจัดขึ้นเพื่อเป็นสื่อในแลกเปลี่ยนมุมมองและทรรศนคติผ่านผลงานศิลปะการแสดงอันหลากหลาย ยังมีส่วนทำให้ผู้ชมเห็นถึงความสำคัญและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และ อิทธิพล ของ ภาพยนตร์ และ โรงภาพยนตร์ ที่คงผูกพันและส่งผลถึงผู้ชมอยู่จนถึงปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง