หนังต้องห้ามของ "จาฟาร์ พานาฮี" คว้ารางวัลหมีเงินที่เบอร์ลิน

Logo Thai PBS
หนังต้องห้ามของ "จาฟาร์ พานาฮี" คว้ารางวัลหมีเงินที่เบอร์ลิน

แม้ถูกห้ามสร้างภาพยนตร์ถึง 20 ปี แต่ จาฟาร์ พานาฮี ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอิหร่านก็ท้าทายบทลงโทษที่ไม่เป็นธรรม ด้วยการแอบสร้างหนังเงียบๆในบ้านพัก ซึ่งผลงานที่ยืนยันการเป็นผู้กำกับผู้แยบยลในการเล่าเรื่องไปคว้ารางวัลหมีเงินในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเบอร์ลินได้สำเร็จ

สุนัขเป็นสัตว์ต้องห้ามตามบัญญัติของอิสลาม เนื่องจากมีน้ำลายสกปรก แต่มันกลับถูกซ่อนตัวไว้ในบ้านหลังหนึ่งที่บดบังมิดชิดจากสายตาโลกภายนอกด้วยผ้าม่าน เนื้อหาภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยความหมายเปรียบเปรยใน Closed Curtain ภาพยนตร์สารคดีเรื่องล่าสุดของ จาฟาร์ พานาฮี ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ถูกทางการอิหร่านสั่งห้ามผลิตภาพยนตร์เป็นเวลา 20 ปี จากข้อหาสร้างหนังต่อต้านรัฐบาล แต่สารคดีท้าทายอำนาจรัฐเรื่องนี้กลับได้รับรางวัลหมีเงินในสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเบอร์ลินครั้งที่ 63

นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่ "พานาฮี" ฝ่าฝืนคำสั่งรัฐบาลอิหร่านในการสร้างหนัง โดย 2 ปีก่อนเขาได้ถ่ายทำสารคดีเรื่อง This Is Not a Film ในบ้านพักด้วยกล้องดิจิตอล และลักลอบนำออกนอกประเทศด้วยการดาวน์โหลดหนังใส่ flash drive ที่ซ่อนอยู่ในขนมเค้ก จนผลงานได้นำไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อปี 2011 ซึ่ง Closed Curtain นำแสดงโดย แคมบูเซีย พาร์โตวี เพื่อนผู้กำกับที่ยอมร่วมงาน เนื่องจากเลิกสร้างหนังแล้ว จึงไม่กลัว

ส่วน "มาร์แยม โมคาดาม"นักแสดงหญิงในเรื่องก็ไม่คิดว่ารัฐบาลจะเอาผิดกับเธอได้เพราะหนังเล่าถึงชีวิตส่วนตัวของผู้กำกับ โดยพาร์โตวี ที่รับรางวัลแทน พานาฮี กล่าวว่าหนังเรื่องนี้คือสิ่งยืนยันว่าไม่มีสิ่งใดหยุดยั้งกวีหรือนักคิดจากการสร้างสรรค์ผลงานได้

ปีนี้หมีทองคำ ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน ตกเป็นของ Child's Pose หนังตลกปนเศร้าจากโรมาเนีย เล่าถึงความพยายามของแม่ในการติดสินบนพยานเพื่อช่วยเหลือลูกชายที่ถูกจำคุกในคดีขับรถยนต์โดยประมาทจนทำให้เด็กชายบาดเจ็บสาหัส ซึ่ง คาลิน ปีเตอร์ เน็ตเซอร์ ผู้กำกับเผยว่าหนังเล่าถึงแม่ลูกที่ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวไปสู่การคอรัปชั่น ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้ทุกแห่งบนโลก

ส่วน Jury Grand Prix หรือเกียรติยศอันดับ 2 ตกเป็นของ An Episode in the Life of an Iron Picker ที่เล่าถึงชีวิตแร้นแค้นของสามีภรรยาชาวยิปซีในบอสเนีย โดย นาซีฟ มูยิค ดารานำของเรื่องยังคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าที่สิ่งเห็นในหนังไม่ใช่การแสดงแต่เป็นชีวิตส่วนตัวของเขา เพราะเขายังเป็นยิปซีที่ไม่มีงานประจำและยังคงเก็บเศษเหล็กออกขายในช่วงที่หนังออกฉาย ซึ่ง ดานิส ทาโนวิค ผู้กำกับหวังว่าความสำเร็จครั้งนี้จะช่วยให้เขามีอนาคตที่ดีขึ้น

ยังมีรางวัลที่น่าสนใจ คือ รางวัลหมีคริสตัล เป็นของหนังออสเตรเลียเรื่อง The Rocket กำกับโดย คิม มอร์ดันท์ ซึ่งได้รับรางวัลในสาขาผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และภาพยนตร์สำหรับเยาวชนยอดเยี่ยมในสาย Generation Kplus  เป็นเรื่องราวของ อาโล รับบทโดย เด็กชายสิทธิพล ดีเสมอ ที่ถูกตราหน้าว่านำมาซึ่งเคราะห์ร้าย จึงอยากพิสูจน์ตัวเองโดยคิดสร้างบั้งไฟในงานบุญประจำปี โดยมีชายชราชื่อม่วงซึ่งเป็นอดีตซีไอเอ รับบทโดย เทพ โพธิ์งาม ซึ่งเข้าใจความรู้สึกการเป็นคนนอกสังคมของอาโล และคอยเหลือเด็กชายตลอดการผจญภัยของเขา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง