นักวิชาการบางคนมอง มาตรา 21 พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ คล้ายคอมมิวนิสต์

สังคม
19 ก.พ. 56
04:03
217
Logo Thai PBS
นักวิชาการบางคนมอง มาตรา 21 พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ คล้ายคอมมิวนิสต์

พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 เป็นกฎหมายที่มีความเข้มข้น รองลงมาจาก พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก ที่ประกาศใช้ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ แต่ยังมีนักวิชาการบางท่านเห็นว่า พ.ร.บ.ความมั่นคง แม้ว่าจะดูนุ่มนวลกว่า แต่ก็คล้ายระบบคอมมิวนิสต์

ในบทบัญญัติมาตรา 21 ของกฎหมายความมั่นคง เป็นเชิงส่งเสริมให้ผู้ที่ต้องหาที่ได้กระทำความผิด หลงผิด ให้เข้ามามอบตัวรายงานตัวกับพนักงานสอบสวน ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็จะทำความเห็นไปตามลำดับขั้นจนถึงชั้นศาล ซึ่งที่สุดจะอยู่ที่คำพิพากษาของศาลว่าจะยอมรับบุคคลดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งหากยอมรับก็จะดำเนินการส่งตัวให้กับเจ้าพนักงานทำการอบรมต่อไปตามเงื่อนไข หรือเป็นการเปิดช่องทาง หรือโอกาสตามกฏหมายให้กับผู้ "หลงผิด" กลับตัวกลับใจเข้ามอบตัว และร่วมมือกับทางการ ผ่านขบวนการอบรมก่อนถึงจะปล่อยตัวออกไปเป็น "อิสระ

อย่างไรก็ตาม มีนักวิชาการบางคนมองว่า พ.ร.บ.ความมั่นคงว่าแม้จะเป็นกฎหมายที่ดูเหมือนจะนุ่มนวลกว่า โดยหากชาวบ้านคนใดที่ถูกต้องสงสัย ก็จะส่งเข้าอบรมอาชีพหรือพาไปอบรมปรับทัศนคติ ทำความเข้าใจ ซึ่งดูแล้ว คล้ายๆ ระบบคอมมิวนิสต์

ทั้งนี้ เป็นระยะเวลากว่า 3 ปี ที่ 4 พื้นที่ ในจังหวัด สงขลา มีการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ และ ระยะเวลาเกือบ 2 ปีในการใช้ พรบ.ความมั่นคงในพื้นที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง