ฟีฟ่าเร่งปราบปราม "ล้มบอล" ทั่วโลก

กีฬา
19 ก.พ. 56
13:42
83
Logo Thai PBS
ฟีฟ่าเร่งปราบปราม "ล้มบอล" ทั่วโลก

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า กำลังเร่งปราบปรามการทุจริตล้มบอลทั่วโลก ทั้งในทวีปยุโรป เอเชีย แอฟริกา และล่าสุดฟีฟ่าได้ส่งหนังสือมาถึงสมาคมฟุตบอลของไทย ให้สอบสวนเกมฟุตบอลมูลนิธิไทยคมเอฟเอคัพ รอบชิงชนะเลิศ เนื่องจากสงสัยว่ามีการล้มบอลเกิดขึ้น

หลังจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ ฟีฟ่า ได้ส่งหนังสือมายังสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้สอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่ โยชิดะ โตชิมิตซึ ผู้ตัดสินชาวญี่ปุ่น ที่มาทำหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอลมูลนิธิไทยคมเอฟเอคัพ นัดชิงชนะเลิศที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เฉือนชนะ อาร์มี่ยูไนเต็ด ไป 2-1 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ซึ่งผู้ตัดสินชาวญี่ปุ่นร้องเรียนต่อฟีฟ่าว่าได้มีการติดต่อให้ล้มบอลเกิดขึ้นก่อนเกมส์การแข่งขัน พร้อมกับภาพถ่ายและคำร้องเรียนให้กับฟีฟ่า ซึ่งสร้างความตกตะลึงไปทั่ววงการฟุตบอลไทยและกำลังมีการสืบสวนหาข้อเท็จจริงกันอยู่ในขณะนี้
 
เหตุการณ์นี้ไม่ใช่กรณีแรกที่นักเตะไทยเข้าไปพัวพันกับการล้มบอล ก่อนหน้านี้มีสำนักข่าวรอยเตอร์ของอังกฤษได้มีการรายงานว่า ทีมชาติไทยถูกโยงเข้าไปเกี่ยวข้องกับการล้มบอลที่ในเกมอุ่นเครื่องของทีมชาติไทย กับ แอฟริกาใต้ ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 จะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งแมตช์นั้น แอฟริกาใต้เอาชนะ ไทยไปได้ 4-0 แต่สุดท้ายแล้วหลังจากที่ฟีฟ่าได้มีการสอบสวนอีกครั้ง ปรากฏว่านักเตะไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล้มบอล แต่เป็นทางผู้บริหารของสมาคมฟุตบอลแอฟริกาใต้
 
กรณีการล้มบอลที่ฟีฟ่าได้รับการร้องเรียนและอยู่ขั้นตอนสืบสวนสอบสวนมีถึง 380 เกม ที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่ามีการล้มบอล โดยมีทัวร์นาเมนต์รายการใหญ่ที่เกี่ยวข้องทั้ง ฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ฟุตบอลโลก ฟุตบอลยูโรรอบคัดเลือก โดยมีนักเตะ เจ้าหน้าที่ 425 รายที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งตอนนี้สามารถจับกุมได้แล้ว 50 ราย
 
สำหรับประเทศไทยเป็น 1 ในลีกแม่แบบที่ เอเอฟซี ร่วมมือกับฟีฟ่า ให้เป็นลีกที่ปราศจากการล้มบอล โดยโครงการนี้จะหมุนเวียนไปแต่ละปี จนครบชาติสมาชิกของ เอเอฟซี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง