ย้อนวันวานกับเสน่ห์เพลงยุค 80

Logo Thai PBS
ย้อนวันวานกับเสน่ห์เพลงยุค 80

แค่ได้ยินเพลงดังในยุค 80 ก็ทำให้กลุ่มคนฟังผู้หลงใหลย้อนไปถึงความทรงจำในวันวานได้ โดยเฉพาะกลุ่มนักร้องดังวงสตริงคอมโบของไทย ที่ไม่เพียงเห็นจุดเชื่อมโยงในอิทธิพลเพลงที่บ้านเรารับมาจากฝั่งตะวันตกในเวลานั้น แต่ยังมองเห็นภาพความบันเทิงของสังคมไทยในอดีตด้วย

ถอดแบบมาจากต้นฉบับในเพลงดัง YMCA ของวงดนตรีดิสโก้ชื่อดัง วิลเลจพีเพิ้ล  ที่แจ้งเกิดเมื่อ 36 ปีก่อน โดยเฉพาะนักร้องชายที่มาในชุดหลากหลายอาชีพ  การแสดงส่วนหนึ่งในงานแถลงข่าวคอนเสิร์ต "BIG 80'S Rewind Festival" ที่ทำให้หลายคนย้อนนึกถึงวงดนตรีในดวงใจ โดยเฉพาะนักร้องนำวงรอยัลสไปร์ท ที่ไม่เพียงจำท่าเต้นได้แม่นยำ แต่ยังเป็นอีกวงดนตรีสตริงคอมโบ ที่ได้รับอิทธิพลเพลง และลีลาการแสดงมาไม่น้อย

<"">
<"">

 

คุณสุนทร สุจริตฉันท์ พูดถึงความประทับใจต่อยุค 80 ที่มีหลายวงดนตรีอยู่ในใจของเขา หลายเพลงที่เขาหยิบมาดัดแปลง อย่างในวงวิลเลจพีเพิลก็เป็นวงโปรด เพราะนักร้องลงไปพูดคุย และเต้นกับผู้ฟังด้วยก็ชื่นชอบมากเป็นพิเศษ

"ผมเอาเพลงเขามาร้องเลยล่ะ YMCA นี่ถือว่าทุกคนสนุกมาก เป็นการสื่อสาร 2 ทาง ซึ่งยุคก่อนหน้านั้น และหลังจากนั้นก็ไม่ค่อยมีให้เห็น" สุนทร สุจริตฉันท์ นักร้องนำวงรอยัลสไปร์ท

ซิงเกิลดัง  never gonna give you up ที่ทำยอดขายกว่า 40 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก แจ้งเกิดให้ศิลปินชาวอังกฤษ ริค แอสลี เมื่อปี 1987 สร้างความจดจำกับภาพนักร้องหนุ่มหน้าใสที่มีน้ำเสียงเปี่ยมพลังเกินตัว  จนผู้ชมติดตามคลิปเพลงนี้บนเว็บไซต์ จนกลายกระแส "ริคโรลลิ่ง" ศิลปินคุณภาพอีกคนที่ต้องนึกถึงหากเอ่ยถึงยุค 80

ในขณะที่นักร้องหญิง  Belinda  Carlisle อดีตนักร้องนำวงของวง The Go-Go’s วงหญิงล้วนที่ประสบความสำเร็จ เพราะแต่งเพลงเอง และสร้างความแปลกใหม่ด้วยภาพลักษณ์ผู้หญิงเล่นดนตรี ก็สร้างปรากฎการณ์ให้สาวๆทั่วโลกหันมาฝึกเล่นดนตรี

ขณะเดียวกันวงการเพลงไทยในยุค 80 ได้ผ่านช่วงเปลี่ยนผ่าน และรับอิทธิพลเพลงจากฝั่งตะวันตกที่หลั่งไหลเข้ามา ทั้งค่านิยมการแต่งกาย และ วิธีเสพสื่อบันเทิง ที่ยังหลงเหลืออยู่ในความทรงจำของกลุ่มศิลปิน

"เราเพิ่งจะผ่านช่วงมีสุนทราภรณ์มา เราตั้งไข่ปี 70 และพอ 80 เราก็มีวงดนตรีเกิดมากมายทั้ง GRAND EX', The Impossible อีกมากมาย มันมีความสัมพันธ์กันอยู่" วสุ แสงสิงแก้ว นักร้อง

"ตอนนั้นต้องเก็บตังค์เลย ไปเที่ยวกับเพื่อนที่พาเลซ เราก็จะเข้าไปฟังเพลงดิสโก้ พอตกดึกก็นั่งรถเมล์กลับ  เป็นอารมณ์หนีเที่ยวผับอะไรประมาณนั้น" สบชัย ไกรยูรเสน นักร้อง

"BIG 80'S Rewind Festival " เป็นคอนเสิร์ตที่มีวงดังแห่งยุค 80 ไว้ถึงห้าวงบนเวทีเดียว คือ Rick Astley, Village People, Belinda  Carlisle, Johnny hates Jazz, Tony Hadley อดีตนักร้องนำวง Spandau Ballet งานนี้จะมีขึ้นวันที่ 29  ที่ ไบเทค บางนา อีกเวทีที่กลุ่มนักฟังผู้หลงใหลยังรอคอย ให้บทเพลงเก่าเรียกความหลังและเติมความสุขในวันที่วัยผ่านเลย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง