ไทยพีบีเอสร่วมรายงานผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
20 ก.พ. 56
00:22
105
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสร่วมรายงานผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

วันเลือกตั้งผู้ว่า กทม. 3 มีนาคม 2556 สถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และสถานีพันธมิตร รวม 8 ช่อง ร่วมกับสถาบันการศึกษาในกรุงเทพมหานครอีกกว่า 30 แห่ง จะร่วมรายงานผลการเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนติดตามและทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ หลังปิดหีบบัตรโดยเร็วที่สุด

โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และสถานีพันธมิตร รวม 8 สถานี ประกอบด้วย ช่อง 3, 5, 7, โมเดิร์นไนน์ทีวี, สทท.11 ,ไทย พีบีเอส , เนชั่นแชลแนล และทีเอ็นเอ็น จะร่วมรายงานผลเลือกตั้งผู้ว่า กทม. เพื่อให้ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ ภายหลังปิดหีบคะแนนเลือกตั้งทันที อย่างโปร่งใส

ด้าน รศ.พลสิทธิ์ หนูมีชัย อธิการบดี มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และ มหาวิทยาลัยเนชั่น ยังร่วมกันทำ Exit poll สำรวจความคิดเห็นประชาชนกับการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. จาก 2 หมื่นตัวอย่าง หรือ ร้อยละ 0.05 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4 ล้านคน เพื่อดูแนวโน้มผลการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีความคลาดเคลื่อนร้อยละ 1 แต่ต้องขึ้นกับตัวแปรหลายอย่าง

โดยความร่วมมือครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์ จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง กทม .มหาวิทยาลัย 10 แห่ง และโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร อีก 21 แห่ง จัดส่งนักเรียนไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ไปประจำตามหน่วยเลือกตั้ง เพื่อรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการทันที เมื่อเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเริ่มขั้นตอนการนับคะแนน ทั้ง 50 เขต

ขณะที่บริษัท แอดว๊านซ์ อินโฟ เซอร์วิส จะทำการส่งข้อมูลบนเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ real time เพื่อประมวลผลมายังส่วนกลางที่บริษัท ทีโอที จำกัด มหาชน แล้วส่งผลคะแนนไปยังสถานีโทรทัศน์ทั้ง 8 ช่อง ให้ประชาชนติดตามผลคะแนนสด ผ่านทางหน้าจอ ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการไม่เกินเวลา 15.45 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง