พม่า เลื่อนซ่อมแท่นก๊าซพม่าเป็น 5 เม.ย.

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 56
03:41
154
Logo Thai PBS
พม่า เลื่อนซ่อมแท่นก๊าซพม่าเป็น 5 เม.ย.

นายกรัฐมนตรี ห่วงการปิดปรับปรุงแท่นผลิตก๊าซในพม่า ที่จะกระทบการผลิตไฟฟ้าของไทย ระหว่างวันที่ 4-12 เม.ย.นี้ จึงสั่งการให้หน่วยงานราชการ ประหยัดไฟฟ้า ขณะที่มีรายงานล่าสุดว่าพม่าตอบรับการขอเลื่อนปิดปรับปรุงท่อก๊าซออกอีก 30 ชั่วโมง

ประเทศพม่า ตอบรับการขอขยายเวลาปิดปรับปรุงท่อก๊าซ ตามที่ไทยประสานร้องขอไป โดยจะเลื่อนเวลาออกไป 30 ชั่วโมง โดยคาดว่าจะเริ่มหยุดจ่ายก๊าซช่วงบ่ายวันที่ 5 เมษายน แทนกำหนดเดิมวันที่ 4 เมษายน

แหล่งข่าวด้านพลังงาน ระบุว่า การเลื่อนเวลาออกไปเพียงวันเดียว แต่ก็มีผลต่อการจ่ายก๊าซเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า เพราะวันที่ 5 เมษายนเป็นวันศุกร์ซึ่งติดกับวันหยุดสุดสัปดาห์ ปริมาณการใช้ไฟจะน้อยกว่าวันที่ 4 ส่วนเหตุผลที่ไม่สามารถเลื่อนได้มากกว่านี้ เพราะจะเข้าสู่ช่วงมรสุมฝั่งทะเลอันดามัน จนไม่สามารถทำงานในแท่นผลิตกลางทะเลได้

ขณะที่ คณะรัฐมนตรี มีมติ วานนี้ (19 ก.พ.) ให้หน่วยงานรัฐ ประหยัดไฟให้ได้ร้อยละ 10 เพื่อรับมือกับปัญหาพลังงานที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งหากไม่สามารถทำได้ อาจพิจารณาตัดลดงบประมาณในปีถัดไป พร้อมรณรงค์ไม่สวมสูท ปิดแอร์ ดับไฟ และประหยัดการใช้น้ำมัน เช่นเดียวกับภาคเอกชน ที่กระทรวงพลังงานจะขอความร่วมมือให้หยุดงานในช่วงขาดก๊าซ

ส่วนวันนี้ (20 ก.พ.) กระทรวงพลังงานจะหารือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และชี้แจงแนวทางรับมือ และแผนหยุดจ่ายไฟฟ้าชั่วคราวบางพื้นที่

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยแนวทางเบื้องต้น จะเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ และโรงไฟฟ้าน้ำมันเตา-ดีเซล มาผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซที่หายไปกว่า 6,000 เมกะวัตต์ แต่อาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้ต้องปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือเอฟที ปลายปีนี้

ปริมาณไฟฟ้าจะหายไปจากระบบและเสี่ยงไฟดับแล้ว ก๊าซเอ็นจีวีสำหรับยานยนต์จะหายไป 96 ล้านลูกบาศก์ฟุตด้วย นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เสนอให้บริษัท ปตท. จัดทำแผนขนส่งก๊าซเอ็นจีวี จากฝั่งตะวันออกไปให้สถานีบริการก๊าซในฝั่งตะวันตก บรรเทาปัญหาขาดแคลนก๊าซสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถเติมก๊าซที่มีค่าคาร์บอนไดออกไซด์ต่างกันได้ แต่แนะนำให้รถยนต์เก๋งเติมน้ำมันเบนซินแทนเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันเครื่องยนต์มีปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง