ค้นบ้านพัก"โกโต้ง - คนใกล้ชิด" คดีค้ามนุษย์โรฮิงญา

ภูมิภาค
12 พ.ค. 58
04:58
403
Logo Thai PBS
ค้นบ้านพัก"โกโต้ง - คนใกล้ชิด" คดีค้ามนุษย์โรฮิงญา

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานยังคงเดินหน้าปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาอย่างต่อเนื่อง โดยตำรวจขออนุมัติหมายจับอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลแล้ว กรณีเกี่ยวข้องขบวนการค้ามนุษย์ ด้านหน่วยงานความมั่นคงสนธิกำลังต้นเป็าหมาย อีก 15 จุดในจังหวัดสตูลรวมบ้านอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลด้วย

ตำรวจคอมมานโดพร้อมทหารและฝ่ายปกครอง บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักนายปัจจุบัน (โกโต้ง) อังโชติพันธุ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วน หรือ อบจ.จังหวัดสตูล ผู้รับสัมปทานรังนกสตูลและบ้านพักนายอาบู ฮะอุรา สมาชิก อบจ.สตูล อ.ควนโดน ผู้ที่ถูกหมายจับคนสำคัญในคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาจากผู้ที่ถูกออกหมายจับในคดีเดียวกันทั้งหมด 50 คน ล่าสุดสามารถจับกุมตัวได้แล้ว 15 คน สำหรับปฏิบัติการในครั้งนี้มีการกระจายกำลังตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายรวม 15 จุด

ส่วนตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ควบคุมตัว นายสมยศ อังโชติพันธุ์ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนเกาะหลีเป๊ะ ลูกจ้างสำนักงานสรรพสามิต กับนายอาบู สจ.เขตอำเภอควนโดน เครือข่ายค้ามนุษย์โรฮิงญา ใน จ.ตูล ไปฝากขังผลัดแรกที่ศาลจังหวัดนาทวี เป็นเวลา12 วัน และคัดค้านการประกันตัว

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ล่าสุดได้มีการออกหมายจับเพิ่มอีก 1 คนโดยจนถึงขณะนี้มีการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ไปแล้ว 50 คน ซึ่งคนล่าสุดคือ นายปัจจุบัน (โกโต้ง) อังโชติพันธุ์ อายุ 53 ปี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ในหมายจับระบุข้อหาสมคบและร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจอยู่ระหว่างการติดตามตัว นายปัจจุบัน (โกโต้ง) ซึ่งเชื่อว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังคนสำคัญแต่ยังไม่สามารถระบุสถานที่หลบหนีได้แต่หากนายปัจจุบันเชื่อว่าตัวเองไม่ผิดก็ควรเข้ามาพบตำรวจ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์

พล.ต.อ.สมยศ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาชาวโรฮิงญาไม่ใช่ปัญหาของประเทศไทยประเทศเดียวแต่เป็นปัญหาของประเทศต้นทาง กลางทาง และปลายทาง โดยในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.2558) จะได้มีโอกาสพบกับอธิบดีกรมตำรวจประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะหารือนอกรอบถึงวิธีการแนวทางที่จะช่วยเหลือเพื่อให้กระบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาหมดไป นอกจากนั้นเตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาโยกย้ายข้าราชการตำรวจนอกวาระเพื่อความเหมาะสมในการแก้ปัญหาคดีการค้ามนุษย์ หากพบมีหลักฐานชัดเจนว่าตำรวจกระทำผิดจะดำเนินคดีอาญาซึ่งที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีอาญาและให้ออกราชการไปแล้ว 2 นาย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง