เทศกาลหนังก(ล)างเมือง แลกเปลี่ยนมุมมองปัญหาใกล้ตัวคนเมือง

Logo Thai PBS
เทศกาลหนังก(ล)างเมือง แลกเปลี่ยนมุมมองปัญหาใกล้ตัวคนเมือง

เทศกาลหนังสั้นที่รวบรวมภาพยนตร์สารคดีจากผู้กำกับหน้าใหม่ สะท้อนปัญหาของคนเมืองในอีกแง่มุม และเปิดโอกาสให้ผู้ชม คนทำหนัง และคนที่อยู่ในหนัง ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน กับเทศกาลหนังก(ล)างเมือง

คนขับรถแท็กซี่ 10 คนเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ผ่านภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “รับนะ 24 ชั่วโมง”เรื่องราวเกี่ยวกับปัญหารถแท็กซี่ถูกปฏิเสธ ทำให้หลายคนโทรไปร้องเรียนสายด่วน  ของผู้กำกับสารคดีรุ่นใหม่ “ภาณุ แสง-ชูโต” ที่ใช้เวลาเกือบเดือนในการหาข้อมูล และสุ่มขึ้นรถไปพูดคุยกับโชเฟอร์แท็กซี่  เป็น 1 ในภาพยนตร์สารคดีที่หยิบยกปัญหาใกล้ตัวคนเมืองนำมาฉาย และแลกเปลี่ยนความเห็นใน“เทศกาลหนังก(ล)างเมือง”

“เทศกาลหนังก(ล)างเมือง” จัดฉายหนังสารคดี 6 เรื่อง ใน 2 ประเด็นใหญ่ คือ “ใครอยู่ในเมือง?” และ “นโยบายสาธารณะของเมือง” เปิดโอกาสให้ 9 ผู้กำกับสารคดีรุ่นใหม่ นำเสนอและตีแผ่ปัญหาสังคมในรูปแบบสารคดี  นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้คนทำหนัง และคนที่อยู่ในหนัง เล่าเบื้องหลังของหนังแต่ละเรื่อง และร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนปัญหาต่างๆในสังคมเมือง โดยหวังจุดประกายให้ผู้คนหันมามองสิ่งรอบตัวมากขึ้น และพยายามทำความเข้าใจซึ่งกันและกันโดยปราศจากอคติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน  ซึ่งกิจกรรมนี้จัดอีกครั้ง ในวันศุกร์ที่ 22 ก.พ. เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็น“นโยบายสาธารณะของเมือง” ที่ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 17.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง