รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ชายแดนใต้ มั่นใจสถานการณ์ดีขึ้น

ภูมิภาค
21 ก.พ. 56
03:06
74
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ชายแดนใต้ มั่นใจสถานการณ์ดีขึ้น

“พล.อ.อ.สุกำพล” รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพื่อประชุมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ในวันนี้ (21 ก.พ.) โดยเชื่อมั่นว่าแนวโน้มสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะดีขึ้น

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เป็นการลงพื้นที่ทุกเดือนอยู่แล้ว เพื่อรับทราบความต้องการของหน่วยปฏิบัติ พร้อมเชื่อว่า ในปีนี้สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะดีขึ้นอย่างแน่นอนและน่าจะเห็นผลความคืบหน้าชัดเจนขึ้นในช่วง2-3 เดือนนี้ โดยหากเป็นไปได้จะเชิญสื่อมวลชนจากส่วนกลางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในเดือนหน้า ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน เป็นเพียงการกำหนดเบื้องต้น แต่หากสถานการณ์เหมาะสมและมีความพร้อมก็อาจไปจัดประชุมได้ในเดือนหน้า พร้อมระบุ ควรมองภาพรวมของสถานการณ์ ไม่ใช่เพียงเหตุร้ายรายวัน เพราะการตอบโต้ระหว่างกันอาจเกิดขึ้นได้ แต่เชื่อมั่นว่า การแก้ปัญหาเดินมาถูกทางแล้ว และในขณะนี้พื้นที่สถานการณ์ไม่ปกติของจังหวัดชายแดนภาคใต้มีเพียงร้อยละ 15 และเห็นว่า มีแนวโน้มผู้ก่อความไม่สงบเข้ามอบตัวมากขึ้น แต่ต้องประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่เข้าใจแนวทางมาตรา21 ตามพ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อให้ผู้จะเข้ามอบตัวเกิดความมั่นใจในกระบวนดังกล่าวมากขึ้น

ส่วนการตั้งกลุ่มวาดะห์ เป็นที่ปรึกษาแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ถือเป็นที่ปรึกษาส่วนตัว ส่วนกรณีกลุ่มวาดะห์บางคนอาจถูกตั้งข้อสังเกตเคยเกี่ยวข้องกับคดีเหตุการณ์ไม่สงบในภาคใต้  ต้องพิจาณาด้วยว่าคดีดังกล่าวที่ได้สอบสวนยุติไปแล้วหรือไม่ และคงต้องไปสอบถามจากร.ต.อ.เฉลิมเอง

ทั้งนี้ พล.อ.อ.สุกำพล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการไปที่ฐานปฏิบัติการ กองร้อยปืนเล็กที่2 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์และให้กำลังใจกำลังพล พร้อมทั้งไปเยี่ยมตรวจหน่วย ที่ทำการหน่วยเฉพาะปัตตานี 25 อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี และไปพบปะผู้นำศาสนาที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่44 จังหวัดปัตตานี นอกจากนี้ไปที่กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ค่ายอิงคยุทธบริหาร โดยจะมีการสาธิตการก่อเหตุด้วยระเบิดแสวงเครื่องของผู้ก่อเหตุความรุนแรง และฟังบรรยายสรุปสถานการณ์จากแม่ทัพภาคที่4 และประชุมความคืบหน้าตามนโยบายรัฐบาล พร้อมทั้งร่วมหารือและวงแนวทางปฏิบัติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง