เปิด 6 วิสัยทัศน์ จาก 6 ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. กับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

การเมือง
23 ก.พ. 56
08:34
416
Logo Thai PBS
เปิด 6 วิสัยทัศน์ จาก 6 ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. กับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

6 ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ประชันวิสัยทัศน์-เสนอนโยบาย แก้ปัญหา "น้ำท่วม" กทม. ขณะเดียวกันยังมีภาคประชาชน ที่เคยประสบภัยพิบัติร่วมเวที เพื่อสะท้อนปัญหา ด้านผู้สมัครทั้ง 6 ชี้จุดร่วมเดียวกัน ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี

วันนี้ (23ก.พ.56) รายการเรียนรู้ สู้ภัยพิบัติ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เปิดเวทีประชันวิสัยทัศน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเสนอนโยบายการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ โดยมีผู้สมัครเข้าร่วม 6 คน  ได้แก่  นายวรัญชัย โชคชนะ , ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ , นายโสภณ พรโชคชัย, นายสมิตร สมิทธินันท์, นายโฆสิต สุวินิจจิต  และนายสุหฤท สยามวาลา 

ขณะที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ จากพรรคเพื่อไทย, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จากพรรคประชาธิปัตย์ ยกเลิกการเข้าร่วมการประชันวิสัยทัศน์ในครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าต้องการหาเสียง ทั้งนี้ ยังมีตัวแทนจากภาคประชาชนทั้งในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลที่ประสบปัญหาอุกทกภัยเมื่อปี 2554 เข้าร่วมในการสะท้อนสู่ผู้สมัครทุกคนด้วย

"วรัญชัย" ชี้ "แก้น้ำท่วมกทม." ต้องรู้จักวิธีระบาย พร้อมประสานทุกฝ่ายร่วมมือกัน

นายวรัญชัย โชคชนะ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 2 กล่าวถึงนโยบายในการแก้ปัญหาอุทกภัยในกรุงเทพมหานครว่า ผู้ที่จะเป็นเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะต้องเรียนรู้วิธี และระบบของการระบายน้ำเป็นอย่างดี ทั้งนี้ จะต้องมีคนคอยดูแลและประสาน รวมถึงรายงานความเคลื่อนไหวของการเปิด-ปิดประตูระบายตลอดเวลา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ นอกจากนี้จะต้องไม่ให้การบริหารจัดการน้ำให้เป็นน้ำท่วมการเมืองโดยเด็ดขาด ขณะที่ต้องการให้ประชาชนคิดอยู่เสมอว่า เราจะได้รับสิ่งใดจากคนที่จะมาเป็นผู้ว่าฯกทม.คนต่อไป

"ร.อ.เมตตา" เตรียมสร้าง "Water Motor Way" รับน้ำเหนือ

ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ ผู้สมัครหมายเลข 3 ระบุว่า ตนเองจะแก้ปัญหาน้ำท่วมและการฟื้นฟูหลังจากเกิดปัญหาน้ำท่วม ด้วยการประสานงานกับทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง  รวมไปถึงการส่งเสริมให้ผู้ที่ด้อยโอกาสทั้ง คนจน นักโทษ เข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น เนื่องจากตนเองเคยเติบโตอยู่ในสลัมมาก่อน จึงเข้าใจถึงการให้โอกาสคน นอกจากนี้แล้ว จะมีการสร้างเส้นทางการระบายน้ำ หรือ water motor way เพื่อรับน้ำจากภาคเหนือ เพื่อให้ระบายไปสู่พื้นที่ต่าง ๆ รวมไปถึงการเร่งขุดลอกคลองเพื่อเปิดทางระบายเป็นต้น ทั้งนี้ ผู้นำจะต้องไม่แบ่งฝักฝ่าย และไม่บริหารงานเฉพาะพื้นที่ที่ตนเองมีอำนาจอยู่เท่านั้น และลงพื้นที่แก้ไขปัญหา โดยย้ำว่าจะต้องมีการประสานงานกับทุกฝ่ายส่วนอย่างจริงจัง

"โสภณ" ชี้ "น้ำท่วม" เป็นปัญหาระดับชาติ ผู้นำต้องบริหาร-จัดการทุกปัญหาอย่างเข้าใจ

ขณะที่นายโสภณ พรโชคชัย ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หมายเลข 4 กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมไม่ใช่เป็นของคนกทม.เพียงอย่างเดียว แต่เป็นปัญหาในระดับชาติ ที่จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งตนเองมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว หากได้รับการคัดเลือกเข้ามาเป็นผู้ว่าฯกทม.คนต่อไป คือ การลอกคลองในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะต้องไม่กระทบต่อประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้แล้ว ปัญหาของการเยียวผู้ประสบภัยนั้น นายโสภณระบุว่า เป็นเรื่องของการบริหารจัดการของผู้ว่าฯ ที่จะต้องทราบข้อมูลที่แน่ชัด รวมถึงต้องบริหารอย่างโปร่งใส และปฏิบัติต่อทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม ไม่ใช่การบริหารแบบเจ้าขุนมูลนาย

ทั้งนี้ ยังเห็นว่า กทม.มีผู้ว่าฯเพียงตำแหน่งเดียวที่มาจากการเลือกตั้ง ขณะที่รองผู้ว่าฯ และคณะทำงานอื่น ๆ ต่างมาจากการแต่งตั้ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ายังไม่มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะประชาชนไม่ได้เลือกผู้บริหารทุกระดับด้วยตนเอง

"สมิตร" เสนอแก้น้ำท่วมกทม. "เจาะท่อบาดาล" ระบายน้ำลงดิน

ด้านนายสมิตร สมิทธินันท์ ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 5 กล่าวว่า แนวทางการแก้ของตนเองจะต้องใช้วิธีการเจาะท่อที่พื้นเพื่อให้น้ำระบายลงพื้นดินได้ตั้งแต่ภาคเหนือเป็นต้นมา เพราะขณะนี้มีปัญหาเรื่องของดินทรุดตัว เนื่องจากมีสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้จำนวนมาก ซึ่งเห็นว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้อุโมงค์ยักษ์  โดยอธิบายว่า ต้องมีการเตรียมเจาะท่อไว้ให้เรียบร้อยก่อน และเมื่อเกิดวิกฤตก็สามารถเปิดฝาท่อและให้น้ำระบายลงสู่ดินได้อย่างทันท่วงที

"โฆษิต" ย้ำ หนทางแก้น้ำท่วม "ผู้ว่าฯกทม." ต้องอิสระจากพรรคการเมือง

ส่วนผู้สมัครหมายเลข 10 นายโฆสิต สุวินิจจิต กล่าวยืนยันว่า ตนเองรู้ปัญหา และผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นอย่างดี ซึ่งน้ำท่วมใหญ่ครั้งที่ผ่านมาเป็นเหมือนน้ำท่วมการเมืองมากกว่า ดังนั้นการแก้ปัญหาน้ำท่วม อย่างแรกคือ ผู้ว่าฯกทม.จะต้องเป็นอิสระจากพรรคการเมือง และจะต้องประสานงานเพื่อแก้ปัญหากับทุกฝ่ายได้อย่างไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย นอกจากนี้แล้ว สิ่งที่สำคัญคือ จะต้องมีการบริหารจัดการอย่างดีและเป็นระบบ โดยหากตนเองได้รับการการเลือกตั้งจะสั่งการให้มีการตรวจพื้นที่ทั้งหมดในกทม. ว่าพื้นที่ใดทรุดตัวมากน้อยแค่ไหน มีความเรียบอย่างไร รวมถึงการเตรียมอุปกรณ์ และข้อมูลให้พร้อมอยู่เสมอ นอกจากนี้ จะตรวจแก้ปัญหาเรื่องของขยะที่เป็นส่วนหนึ่งของการอุดทางระบายน้ำด้วย

"สหฤท" เน้นดึงผู้รู้ วางแผนแก้น้ำท่วม ยันต้องให้ปชช.รู้ความจริง

สำหรับผู้สมัครคนสุดท้าย นายสุหฤท สยามวาลา  หมายลข 17 กล่าวว่า การเกิดอุทกภัยในแต่ละครั้งไม่เหมือนกันเลยสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุมาจากน้ำเหนือ, ฝนตก หรือน้ำทะเลหนุนสูง ดังนั้นการแก้ปัญหา คือ จะต้องบอกความจริงแก่ประชาชนให้ทราบว่าต้องเจอกับอะไร รวมถึงจะต้องดึงผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ และวางแผน เพื่อวางแนวทาง และปฏิบัติตามคำแนะนำ เนื่องจากตนเองไม่สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว และไม่ใช่ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญให้เรื่องดังกล่าว และต้องไม่ดึงการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงไม่มีการแบ่งพื้นที่นี้ว่าจะให้ท่วมหรือไม่ให้ท่วม  นอกจากนี้ ระบบการระบายจะต้องระบายได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง