ย้อนรอยเหตุคนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่สถานีตำรวจภูธรกะพ้อ

23 ก.พ. 56
13:37
132
Logo Thai PBS
ย้อนรอยเหตุคนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่สถานีตำรวจภูธรกะพ้อ

ผู้นำชุมชมยอมรับว่าชาวบ้านอาจจะรู้เห็นการกระทำของแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบที่ก่อเหตุยิงระเบิดชนิดเอ็ม 79 เข้าใส่สถานีตำรวจภูธรกะพ้อ จังหวัดปัตตานีทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 6 นาย แต่ไม่กล้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย ส่วนการตรวจสอบจุดที่คนร้ายยิงระเบิดชนิดเอ็ม 79 พบว่าอยู่ห่างโรงพักกะพ้อเพียงแค่ 200 เมตร

ตำรวจภูธรกะพ้อ จ.ปัตตานีเล่าเหตุการณ์ขณะถูกคนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79 จำนวน 3 ลูก เข้าใส่ระหว่างเล่นฟุตบอลอยู่ภายในโรงพัก จนทำให้เพื่อนตำรวจได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทดลองใช้เครื่องยิงระเบิดเอ็ม 79 ส่องหาวิถีกระสุน ในจุดซึ่งคาดว่าแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ ใช้เป็นสถานที่ยิงระเบิดเข้าใส่สถานีตำรวจ โดยพบว่าจุดที่ถูกใช้เป็นสถานที่ยิงระเบิด เอ็ม 79 อยู่หลังบ้านพักของชาวบ้านและอยู่ห่างจากโรงพักกะพ้อประมาณ 200 เมตร
                                

<"">

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้ข้อมูลว่าผู้ก่อความไม่สงบได้สอดแนมช่วงเวลาการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่มาเป็นอย่างดี โดยเลือกโจมตีในช่วงเย็นซึ่งตำรวจได้รวมตัวออกกำลังกาย อีกทั้งเป็นช่วงใกล้ค่ำทำให้ยากต่อการติดตามจับกุม และคาดว่าผู้ที่ก่อเหตุมีไม่น้อยกว่า 3 คน โดยใช้เครื่องยิงระเบิดเอ็ม 79 ในครั้งนี้อย่างน้อย 2 กระบอก เพราะระยะเวลาการระเบิดเกิดขึ้นไล่เลี่ยกันมาก

ส่วนผู้ก่อเหตุเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เป็นแนวร่วมในกลุ่มของนายสุกรี แดมะ แกนนำผู้ก่อความไม่สงบระดับสั่งการในอำเภอกะพ้อ ซึ่งเป็น 1 ในผู้ที่เข้าร่วมปฎิบัติการลอบโจมตีฐานทหารในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส โดยผู้นำชุมชนยอมรับว่าชาวบ้านอาจจะรู้เห็นการกระทำของแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ แต่ไม่กล้าขัดขืนหรือให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย

<"">
<"">

สำหรับเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 เป็นเครื่องยิงระเบิดแบบประทับบ่า ใช้ยิงลูกระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร ออกแบบโดยกองทัพสหรัฐอเมริกา เริ่มประจำการครั้งแรกในช่วงสงครามเวียดนาม จนถึงปัจจุบันมีใช้งานในกว่า 40 ประเทศ ทั้งในทหารและหน่วยรบ รวมถึงสามารถใช้ยิงกระสุนแก๊สน้ำตาในการปราบจลาจล ซึ่งสถานีตำรวจภูธรกะพ้อถูกโจมตีด้วยระเบิดเอ็ม 79 แล้วถึง 18 ลูก ถือว่าเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคงซึ่งถูกโจมตีด้วยอาวุธชนิดนี้มากที่สุด ในจังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง