จีนเตรียมตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย 4 สายการบินของไทย

เศรษฐกิจ
12 พ.ค. 58
08:02
117
Logo Thai PBS
จีนเตรียมตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย 4 สายการบินของไทย

กรมการบินพลเรือนของจีน เตรียมตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของ 4 สายการบินที่ขออนุญาตทำการบินไปยังจีน ซึ่งสายการบินต่างๆ มั่นใจว่าจะผ่านมาตรฐาน

กรมการบินพลเรือนของจีน เตรียมตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของ 4 สายการบินที่ขออนุญาตทำการบินเข้าประเทศจีน ได้แก่ นกสกู๊ต, โอเรียนท์ ไทย, ซิตี้ แอร์เวย์ส และสายการบินอาร์แอร์ไลน์ ทั้งนี้หากสายการบินใดไม่ผ่านการตรวจสอบจะต้องปรับปรุงให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยและขออนุญาตทำการบินใหม่

ด้านนายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกสกู๊ต เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ของจีนจะตรวจสอบสายการบินนกสกู๊ตในวันที่ 16 พ.ค.2558 โดยทางสายการบินได้ดำเนินการขออนุมัติเส้นทางบินกรุงเทพ-นานกิง พร้อมมั่นใจว่าจะผ่านการตรวจสอบ

นายปิยะ กล่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้รัฐบาลจีนปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการบินใหม่ โดยจะไม่ส่งเสริมสายการบินแบบเช่าเหมาลำเพิ่ม แต่จะส่งเสริมสายการบินแบบเส้นทางประจำ

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบมาตรฐานการบินของสายการบินต่างๆ ตามที่กรมการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เสนอกรมการบินพลเรือนไทยว่าจะเรียกผู้ประกอบการ 16 สายการบินที่บินระหว่างประเทศ มาหารือในเดือนมิถุนายน 2558 และจะเริ่มตรวจสอบในเดือนกรกฎาคม 2558

ทั้งนี้ ในวันที่ 2 มิ.ย. กรมการบินพลเรือนไทยจะต้องส่งผลแก้ไขมาตรฐานการบินให้กับ ICAO จำนวน 560 ข้อ แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก คือการขนส่งสินค้าอันตรายและการตรวจสอบใบอนุญาตการเดินอากาศ ซึ่งคาดว่าไทยไม่สามารถปรับแก้ไขได้ทันทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง