ชาวไทยทั่วทุกภาคร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา

ภูมิภาค
25 ก.พ. 56
06:10
121
Logo Thai PBS
ชาวไทยทั่วทุกภาคร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา

ประชาชนทั่วประเทศ ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวันมาฆบูชา โดยเฉพาะที่จังหวัดพะเยา มีประชาชนกว่า 2,000 คนให้ ความสนใจร่วมทำบุญตักบาตรบริเวณกว๊านพะเยากันอย่างเนืองแน่น

ประชาชน และนักท่องเที่ยวกว่า 2,000 คน รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมทำบุญตักบาตรบริเวณกว๊านพะเยา จังหวัดพะเยา เนื่องในวันมาฆบูชา โดยบางส่วนลงเรือตักบาตรข้าวเหนียวทางน้ำกลางกว๊านพะเยา แด่พระสงฆ์ 49 รูป นอกจากนี้ยังทำบุญตักบาตรบริเวณถนนชายกว๊านพะเยาหน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง

ส่วนประชาชนจังหวัดนครสวรรค์ร่วมทำบุญใส่บาตร ภายในศาลาการเปรียญ วัดนครสวรรค์ พระอารามหลวง โดยปีนี้ (56) มีเยาวชนมาร่วมทำบุญกับผู้ปกครองเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับจังหวัดกำแพงเพชร พิจิตร น่าน และ ลำพูน ที่ประชาชนเดินทางมาทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในวันมาฆบูชากันตั้งแต่เช้า

ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ ประชาชนร่วมทำบุญตักบาตร แด่พระสงฆ์ 200 รูป ที่วัดป่าโนนกุดหล่ม ตำบลโพนเขวา อ.เมือง พร้อมร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรม และฟังธรรมเทศนา

ไม่แตกต่างจากจังหวัดบุรีรัมย์ อุดรธานี สกลนคร และจังหวัดนครราชสีมา ที่ประชาชนส่วนใหญ่ต่างพาครอบครัวนุ่งขาวห่มขาว ร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง เข้าวัดถือศิล 8 ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ พร้อมร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง

ขณะที่ประชาชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำอาหารคาวหวาน ไปทำบุญ โดยเฉพาะวัดป่า ได้รับความศัทธาเป็นอย่างมาก นอกจากจะนำอาหารคาวหวานมาร่วมทำบุญแล้ว พุทธศาสนิกชนส่วนหนึ่งได้นุ่งขาว ห่มขาว มานั่งฟังธรรม อีกด้วย

ส่วนประชาชนในจังหวัดอ่างทองร่วมทำบุญและเข้ากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิตามวัดต่าง ๆ เนื่องในวันมาฆบูชา โดยเฉพาะวัดต้นสน ซึ่งประดิษฐานสมเด็จพระศรีเมืองทอง พระคู่บ้านคู่เมือง มีประชาชนมาร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก

การเดินทางออกมาทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชาตามวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ทางภาคกลาง ทำให้ตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นายเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่บนท้องถนน พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาไหว้พระตามวัดที่สำคัญต่าง ๆ เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรม

ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็มีประชาชนจำนวนมาก มาทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ และแห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา

ขณะที่จังหวัดยะลา หน่วยงานความมั่นคง เข้ารักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าวัด และ ภายในวัดเมือง จังหวัดยะลา เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนที่เดินทางไปทำบุญที่วัด ถึงแม้ว่าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเกิดเหตุก่อความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง แต่ประชาชนก็ยังเดินทางไปทำบุญกันไม่ขาดสาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง