นิทรรศการศิลปะ "What Will You Leave Behind?" ชีวิตไม่อาจหนีความตาย

Logo Thai PBS
นิทรรศการศิลปะ "What Will You Leave Behind?" ชีวิตไม่อาจหนีความตาย

หากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต คุณจะทิ้งอะไรไว้บนโลกใบนี้ เป็นคำถามที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินนักปั้น นีโน่ สุวรรณี สาระบุตร นำมาถ่ายทอดเป็นผลงานศิลปะในนิทรรศการ “What Will You Leave Behind?” ที่ไม่เพียงสะท้อนสัจธรรมของชีวิต หากยังกระตุ้นเตือนให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างเต็มที่

เหยียบย่างบนพื้นห้องด้วยเท้าเปล่า หากแต่ละก้าวที่ได้สัมผัสล้วนแตกต่างไปจากเดิม เมื่อมีหัวกระโหลกจำนวนมากเรียงรายอยู่เต็มพื้น จนไม่อาจหลีกเลี่ยงเดินทางอื่น รูปปั้นหัวกระโหลกที่ทำจากพอร์ซเลน (Porcelain) กว่า 120,000 ชิ้น ที่ นีโน่-สุวรรณี สาระบุตร และคนรู้จักเกือบ 60 คน ร่วมกันสร้างสรรค์จากต้นแบบเพียง 20 ชิ้น ภายในเวลา 3 เดือน ไม่เพียงสะท้อนสัจธรรมของชีวิตที่มนุษย์ไม่อาจหลีกหนีความตาย แต่ยังจุดประกายให้แต่ละคนใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าและไม่ประมาท นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ “What Will You Leave Behind?”

สุวรรณี สาระบุตร กล่าวว่า "ความตายเป็นเรื่องธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับว่าวันนี้ใช้ชีวิตยังไง ถ้าใช้ชีวิตเต็มที่ ก็จะไม่รู้สึกเสียดายหรือเสียใจ ถ้าตายไปแล้ว ทุกอย่างก็จบ ทำอะไรไม่ได้ แต่วันนี้ต่างหากที่เรามีอำนาจ มีโอกาสทำสิ่งที่อยากทำ"

นอกจากหยิบยกข้อคิดใกล้ตัวเรื่องความตาย และคุณค่าในการมีชีวิตอยู่ มานำเสนอผ่านงานปั้นและภาพเขียน นีโน่-สุวรรณี สาระบุตร ยังคงเอกลักษณ์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมกับผลงาน โดยเปิดรับมุมมองของผู้คนจากทั่วโลกเกี่ยวกับสิ่งที่จะทิ้งไว้เบื้องหลัง ผ่านโลกออนไลน์ และนำคำตอบที่ได้มาฉายในงาน สะท้อนทัศนคติการใช้ชีวิตของแต่ละคน เพื่อการเรียนรู้ซึ่งกันและกันของคนในสังคม

ด้าน วราพรรณ หงุ่ยตระกูล ผู้เข้าชมนิทรรศการ กล่าวว่า "บางทีเราหลงลืมไป ไม่คิดว่าความตายอยู่ตรงหน้า แต่มันจะมาถึงเมื่อไหร่ไม่รู้ บางคนเร็ว บางคนช้า มาดูนิทรรศการนี้ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าอย่าเล่นกับชีวิต ทางพุทธสอนอยู่ตลอดเวลาว่าอย่าประมาท"

ขณะที่ ถาวร โกอุดมวิทย์ ศิลปินชั้นเยี่ยม สาขาภาพพิมพ์ เผยว่า "งานคุณนีโน่เป็นงานเซรามิกที่เกินกว่าการเป็นภาชนะ แต่ไปรับใช้ความคิดของศิลปิน ในไทยหายากมากที่ Ceramic Artist จะก้าวผ่าน Functional Art เป็น Pure Art ได้"

ร่วมสัมผัสประสบการณ์ของความตาย และเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ “What Will You Leave Behind?” ได้ที่อาร์เดล เธิร์ดเพลส แกลลอรี่ ทองหล่อซอย 10 ถึงวันที่ 3 มีนาคม นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง