“อภิสิทธิ์” เห็นด้วยรัฐบาลคุย ประธานกลุ่มพูโล แก้ปัญหาชายแดนใต้

การเมือง
26 ก.พ. 56
01:12
98
Logo Thai PBS
“อภิสิทธิ์” เห็นด้วยรัฐบาลคุย ประธานกลุ่มพูโล แก้ปัญหาชายแดนใต้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระบุเห็นด้วยกับแนวทางการทำงานของรัฐบาล ที่เตรียมพูดคุยกับประธานพูโล ในการแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ได้ปรับแผนการดูแลความปลอดภัย แต่ประชาชนยังไม่มั่นใจ ทำให้บรรยากาศงานสมโภชศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเงียบเหงา

เหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งหมดเกือบ 30 จุด ในจังหวัดปัตตานี ทำให้ในวานนี้ (25 ก.พ.) ทางจังหวัด และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยการนำกรวยยาง และแผงเหล็ก ไปกั้นพื้นที่ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อเป็นการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์ที่จะเข้าไปติดต่อราชการ เจ้าหน้าที่ได้ห้ามรถจักรยานยนต์ทุกคัน เข้าไปยังพื้นที่ด้านในศาลากลางเด็ดขาด

ขณะที่บรรยากาศงานสมโภชศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว กลับเงียบเหงากว่าทุกปี ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะปรับแผนรักษาความปลอดภัยตามแผนพิทักษ์เมือง โดยเว้นระยะห่างประจำจุด จุดละ 300-500 เมตรแล้วก็ตาม เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ยังไม่มีความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย

ส่วนกรณีคลิปของประธานขบวนการปลดปล่อยสหปัตตานี หรือ พูโล พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า คงไม่ส่งผลกระทบกับความมั่นคงของชาติ เพราะยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นการแก้แบบสันติ โดยขณะนี้เตรียมนัดพูดคุยกับแกนนำพูโล แต่อยู่ระหว่างสรุปช่วงเวลา

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่ารัฐบาลควรจะมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และจะต้องกำหนดบทบาทให้ชัดเจน เพื่อให้การหารือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ส่วนที่ผ่านมาก็ได้มีการหารือร่วมกับแกนนำกลุ่มพูโล มาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว แต่ความรุนแรงกลับเพิ่มขึ้นนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์รุนแรงภาคใต้ในแต่ละช่วง ไม่เกี่ยวข้องกับการหารือแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง