กฟผ. เตรียมหารือการนิคมฯ รับมือไฟฟ้าขาดแคลน

เศรษฐกิจ
26 ก.พ. 56
06:05
70
Logo Thai PBS
กฟผ. เตรียมหารือการนิคมฯ รับมือไฟฟ้าขาดแคลน

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เตรียมหารือกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ช่วงบ่ายวันนี้ (26 ก.พ.) เพื่อเตรียมมาตรการรับมือ เหตุไฟฟ้าขาด ระหว่างวันที่ 5 - 14 เม.ย. ขณะที่นักวิชาการด้านพลังงานบางราย ขอให้ กฟผ.ต้องเปิดเผยข้อมูลระดับการใช้ไฟฟ้าสูงสุด เพื่อให้ประชาชนสามารถวางแผนใช้ไฟฟ้าอย่างเหมาะสม

นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่ระหว่างวันที่ 5 - 14 เม.ย. ไทยอาจจะเผชิญการขาดแคลนไฟฟ้าในบางพื้นที่ เนื่องจากผู้ผลิตก๊าซในพม่าจะหยุดจ่ายก๊าซ  ว่ายังคงขาดไฟฟ้าอยู่จำนวนหนึ่ง สามารถนำพลังงานทดแทนมาเสริม ซึ่งไทยมีศักยภาพในการผลิตพลังงานหมุนเวียนได้มากถึง 500 เมกกะวัตต์ พร้อมขอให้กฟผ. เปิดเผยข้อมูลปริมาณใช้ไฟฟ้าสูงสุดในระหว่างนั้น รวมถึงพื้นที่ใดบ้างที่อาจเผชิญปัญหาไฟฟ้าขาดแคลน เพื่อให้ปรับตัวรับมือกับภาวะวิกฤตได้ทันถ่วงที

ขณะที่ช่วงบ่ายนี้ กฟผ. จะหารือกับ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยจะชี้แจงสถานการณ์พลังงานและแนวทางรับมือความเสี่ยงปัญหาไฟฟ้าตกหรือไฟฟ้าดับ ด้าน นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมฯ เปิดเผยว่ายังไม่ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการในนิคมว่าจะมีการหยุดการผลิตในวันที่ 5 เม.ย. แต่หลังจากได้รับทราบข้อมูลที่ชัดเจนแล้ว จะประเมินสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าในนิคมฯ แต่ละแห่ง และจะเรียกประชุมผู้ประกอบการเพื่อหารือ และวางแผนบริหารจัดการลดผลกระทบการขาดแคลนไฟฟ้า

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง