กระทรวงมหาดไทยอิตาลีประกาศพรรคกลางซ้ายชนะเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 56
07:35
64
Logo Thai PBS
กระทรวงมหาดไทยอิตาลีประกาศพรรคกลางซ้ายชนะเลือกตั้ง

กระทรวงมหาดไทยของอิตาลี ประกาศผลการเลือกต้้งทั่วไปปรากฏว่า ไม่มีพรรคการเมืองใดครองเสียงข้างมากในสภา โดยพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง มีคะแนนห่างจากอันดับ 2 ไม่ถึงร้อยละ 1 ซึ่งเรื่องนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารประเทศ ที่ต้องการรัฐบาลที่เข้มแข็งเพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ

กระทรวงมหาดไทยของอิตาลี ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการว่า พรรคกลางซ้ายของ นายปิแอร์ ลุยจิ เบอร์ซานี่ ชนะการเลือกตั้งไปอย่างฉิวเฉียดโดยได้คะแนนร้อยละ 29.55 ชนะพรรคกลางขวาที่นำโดย นายซิลวิโอ้ แบร์ลุสโคนี่ อดีตนายกรัฐมนตรีไปไม่ถึงร้อยละ 1 ส่วนอันดับ 3 คือ พรรคของนายเบ็ปโป้ กริลโบ้ อดีตดาราตลกที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง ขณะที่พรรคของนายมาริโอ้ มอนติ นายกรัฐมนตรีที่กำลังจะหมดวาระ ได้คะแนนเพียงร้อยละ 10.56 สาเหตุเนื่องจาก ประชาชนไม่พอใจนโยบายรัดเข็มขัดของนายมอนติ

การที่ไม่มีพรรคการเมืองใดได้คะแนนเสียงอย่างเด็ดขาด จะส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลรวมถึงการบริหารประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดแนวทางในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ

ทั้งนี้เศรษฐกิจของอิตาลีใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยุโรป ซึ่งใหญ่เกินกว่าที่ชาติสมาชิกยุโรป จะเข้าไปช่วยเหลือได้หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งการล่มสลายของเศรษฐกิจอิตาลี ก็จะฉุดให้ยุโรปย่ำแย่ไปด้วย ดังนั้นการเลือกตั้งในครั้งนี้ จึงถือเป็นครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอิตาลี ที่ไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อทวีปยุโรปด้วย

ในระยะเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา นายมอนติ ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีที่เน้นแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ ด้วยการใช้นโยบายตัดลงรายจ่ายภาครัฐ, ขยายอายุเกษียณ และปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ซึ่งนโยบายเหล่านี้สร้างความไม่พอใจให้ประชาชน ทำให้พรรคของนายแบร์ลุสโคนี่ถอนการสนับสนุน ขณะที่นายมอนติไม่มีทางเลือก นอกจากต้องประกาศลาออกเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และกำลังจะหมดวาระในสิ้นเดือนนี้ซึ่งถือว่าเร็วกว่ากำหนด 2 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง