นิคมอุตสาหกรรมเร่งจัดทำแผนใช้ไฟฟ้าส่ง กฟผ.

เศรษฐกิจ
26 ก.พ. 56
13:19
121
Logo Thai PBS
นิคมอุตสาหกรรมเร่งจัดทำแผนใช้ไฟฟ้าส่ง กฟผ.

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมประสานนิคมอุตสาหกรรม 37 แห่ง ให้จัดทำข้อมูลการใช้ไฟฟ้า ส่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ประเมินสถานการณ์การใช้ไฟฟ้า ขณะที่การไฟฟ้าฯ ยืนยันว่าการหยุดส่งก๊าซของพม่าไม่กระทบการผลิตไฟฟ้าจนถึงกับต้องหยุดหรือเลื่อนวันผลิตสินค้า

หลังการหารือระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมฯ ระบุจะเร่งประสานไปยังนิคมฯต่างๆ 37 แห่ง ซึ่งใช้ไฟฟ้ารวม 3,700 เมกะวัตต์ ให้จัดทำข้อมูลความสามารถในการประหยัดไฟ ตามที่ กฟผ. ขอความร่วมมือ

เบื้องต้น กฟผ. ต้องการให้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ลดการใช้ไฟฟ้าในวันที่ 5 และ 8-10 เมษายน โดยเฉพาะในช่วงเวลา 13.00-15.00 น. ซึ่งมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง

นายธนา พุฒรังษี รองผู้ว่าการระบบส่ง กฟผ. เชื่อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงจนถึงขั้นหยุดและเลื่อนวันผลิตสินค้า ซึ่งหากสถานการณ์เลวร้ายจะเลือกดับไฟภาคครัวเรือนก่อนภาคอุตสาหกรรม โดยระบุนิคมฯ บางชัน ในเขตคันนายาว มีความเสี่ยงต่อปัญหาไฟตกมากที่สุด แต่อยู่ในระดับที่รับมือได้

นอกจากนี้ กฟผ. เตรียมแผนสำรองเพิ่มอีก 1 สัปดาห์ เผื่อกรณีฉุกเฉิน หากแหล่งก๊าซยาดานาในพม่า ยืดเวลาปิดซ่อมแท่น ไปจนถึงวันที่ 21 โดยเตรียมจัดน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาไว้อย่างเพียงพอ แต่ทั้งนี้จะทำให้ต้นทุนผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยค่าไฟฟ้าผันแปร หรือเอฟที จะเพิ่มขึ้นประมาณหน่วยละ 2 สตางค์

ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ให้กลุ่มอุตสาหกรรม 42 กลุ่ม จัดทำแผนการใช้ไฟฟ้าเช่นกัน และคาดว่าจะนำเสนอให้กับ กฟผ.ได้ในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง