ผู้ชมตีกัน ปัญหาหนักใจศิลปิน

Logo Thai PBS
ผู้ชมตีกัน ปัญหาหนักใจศิลปิน

ไม่เฉพาะเพลงเพื่อชีวิตเท่านั้นที่ขึ้นเวทีแล้วจะมีเหตุวิวาทกัน ศิลปินเพลงอีกหลายแนวก็เจอปัญหานี้มาทั้งนั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ชมที่จะตั้งใจจะมาหาความบันเทิง และยังทำให้ศิลปินทุกข์ใจอยู่ไม่น้อยเมื่อหลายการแสดงไม่อาจจบลงอย่างตั้งใจ

ตระเวนแสดงคอนเสิร์ตอยู่ทางภาคใต้เป็นหลัก สำหรับเจ้าของเพลงดัง หมากัด "เอกชัย ศรีวิชัย" ที่ขายโชว์ทางวัฒนธรรมในชื่อ "ศรีวิชัยโชว์" มีทั้งการแสดงหนังตะลุง เพลงลูกทุ่ง และทอล์คโชว์ที่เจ้าตัวถนัด เอกชัย เป็นอีกคนที่เคยพบปัญหาผู้ชมตีกัน แต่นับว่าน้อยกว่าหากเทียบกับแนวเพลงลูกทุ่ง หรือหมอลำ เขายังเชื่อว่าเพราะเป็นการแสดงทางวัฒนธรรมมีส่วนช่วยได้ในระดับหนึ่ง แทบไม่ต่างกันเมื่อถามยิ่งยง ยอดบัวงาม ที่เคยตระเวนแสดงคอนเสิร์ตมาแล้วแทบทุกจังหวัดก็ยังพบปัญหานี้ ซึ่งสร้างความกังวลใจ และส่งผลกระทบต่องานอีกด้วย 

ยิ่งยง ยอดบัวงาม นักร้อง กล่าวว่า ผมเจอส่วนใหญ่ทางอีสานนะ ภาคใต้ไม่ค่อยมี เราก็ไม่สบายใจ จะถามคนดูว่าจะให้ผมเล่นต่อไหมครับ

เอกชัย ศรีวิชัย นักร้อง กล่าวว่า พอขึ้นชื่อเพื่อชีวิต ว่าร็อค อารมณ์พาไป ปัญหาใหญ่คือการดื่มเหล้า ภาคใต้ไม่รุนแรงเท่าไหร่ เล็กไม่ ใหญ่ๆ ใต้ทำ ไม่ตียิงกันเลย คอนเสิร์ตพี่เอกจะถูกบล็อคไปด้วยผู้สูงวัยหน้าเวที พวกตีกันเข้าไม่ถึงแล้วเพลงพี่ไม่เหมาะด้วยมีทั้งทอล์ค เพลงเพราะๆ มันเป็นเรื่องของศิลปะ ความสวยงาม ไม่กระทบกระทั่งได้เลย ใครเอะอะโวยวายจะโดนถีบจากคนข้างๆ ด้วยซ้ำเพราะเขาตั้งใจดู

บทเพลงที่ร้องขึ้นสดๆ บนเวทีระหว่างผู้ชม และปู พงษ์สิทธ์ คำภีร์ กลายเป็นเพลงปิดฉากคอนเสิร์ตไปโดยปริยาย หลังจากเกิดเหตุทะเลาะวิวาทเมื่อปลายปีที่แล้ว นี่เป็นแผลในใจนักร้องเพลงเพื่อชีวิต ที่ต้องการแก้ตัวด้วยคอนเสิร์ตครั้งใหม่ในเดือนหน้า ด้วยการระดมทีมงานรักษาความปลอดภัยตั้งแต่ตรวจค้น ใช้สถานที่ปิด ติดกล้องวงจร ไปจนถึงเป่าวัดแอลกฮอล์  

พงษ์สิทธ์ คำภีร์ ต้องยอมเสียรายได้จากการจำหน่ายซีดีเพลงเกือบ 10,000 แผ่น เพื่อนำมาแจกชดเชยให้กับผู้ชมที่ดูคอนเสิร์ตไม่จบ เป็นการแสดงความรับผิดชอบ ที่นักร้องต้องมีต่อแฟนเพลงที่ศรัทธาในตัวเขา

กฤษดา สุโกศล แคลปป์ นักร้อง กล่าวว่า  บรรยากาศแวดล้อมเหมือนอยู่ในหนังมีเพลงดังๆ ก็อาจจะเร้าอารมณ์ โดยเฉพาะแอลกอฮอล์ ก็มีส่วนยิ่งอยากทำให้พิสูจน์ตัวเอง

นี่เป็นคอนเสิร์ตในตำนานเมื่อ 27 ปีก่อน  ที่เกิดเหตุทะเลาะวิวาทขั้นรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตภายในเวโลโดม หัวหมาก ในคอนเสิร์ตใหญ่ของคาราบาว ศิลปินไทยกลุ่มแรกที่จัดงานกลางแจ้ง และเล่นไม่จบ จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดภาพจำเรื่องความรุนแรงที่มาพร้อมงานเพลงเพื่อชีวิต แม้ยังหาทางออกไม่ได้กับปัญหานี้ และทำได้เพียงหาทางป้องกัน แต่ศิลปินก็อยากให้เห็นใจในความมุ่งมั่น และเคารพผู้ชมคนอื่นที่อยากใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเพื่อหาความสุขจากเสียงเพลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง