นักวิชาการแนะ รบ. ทำแผนปฏิบัติชัดเจน กรณีเจรจาสันติภาพ

27 ก.พ. 56
13:15
55
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะ รบ. ทำแผนปฏิบัติชัดเจน กรณีเจรจาสันติภาพ

ในวันพรุ่งนี้(28 ก.พ.)นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปหารือกับผู้นำประเทศมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะมีการขอความร่วมมือในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่นักวิชาการ มองว่า รัฐบาลไทยยังไร้แผนปฏิบัติที่ชัดเจน ในการสร้างกระบวนการพูดคุยสันติภาพกับมาเลเซีย และยังคงปิดกั้นกลุ่มๆอื่นไม่ให้เข้ามาเป็นส่วนร่วมในการเจรจา

เสียงระเบิดที่ดังขึ้น ใกล้ห้องเรียนของชั้นอนุบาล ทำให้ทหารบาดเจ็บสองนายเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ยังคงเป็นฝันร้ายสำหรับครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะตา อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เพราะผ่านมาเกือบ 9 ปี โรงเรียนแห่งนี้ถูกเผาสองครั้ง ครูถูกยิงเสียชีวิต 1 คน และเหตุระเบิดในโรงเรียน 1 ครั้ง

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับสถานบันการศึกษา จึงทำให้ครูไม่คาดหวังมากนัก ต่อแนวทางแก้ปัญหาความรุนแรง ถึงแม้จะมีความพยายามของหลายฝ่าย โดยเฉพาะในวันพรุ่งนี้(28 ก.พ.) ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังมาเลเซีย เพื่อความร่วมมือ ในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดโดยยึดแนวทางพูดคุยสันติภาพ แต่สำหรับ เกศนรินทร์ สะนิ ครู ร.ร.บ้านเกาะ จ.ปัตตานี และครูหลายคนแล้วยังมองว่าปัญหานี้ยากที่จะแก้ไข

<"">
<"">

 

ขณะที่อับดุลรอนิง สือแต นักวิชาการวิทยาลัยอิสลามศึกษา ม.อ.ปัตตานี มองว่า แม้มาเลเซียจะเหมาะสมที่จะเป็นคนกลาง ในการดึงกลุ่มขบวนการเข้ามาพูดคุยกับรัฐ แต่แนวทางสร้างสันติภาพด้วยการพูดคุย หรือเจรจา รัฐบาลจะต้องจัดทำแผนปฏิบัติ หรือโรดแม็บที่ชัดเจนมากกว่านี้ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากข้อตกลงที่ทำร่วมกันในอนาคต

นอกจากนี้ อับดุลรอนิง ยังมองว่า แม้มาเลเซียจะเคยสำเร็จกับบทบาทของการเป็นคนกลาง ในการเจรจาและสร้างสันติภาพ ให้เกิดขึ้นบนเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ แต่ฐานะของมาเลเซียขณะนั้น คือ ประเทศที่ไม่เกี่ยวกับความขัดแย้ง แต่ปัญหาภาคใต้ของไทย มาเลเซียอยู่ในฐานะประเทศที่ต้องรับสภาพผลกระทบจากปัญหานี้ รัฐบาลจึงควรจัดวางมาเลเซียให้เหมาะสม และจะต้องไม่ปิดกันกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่ให้เข้าสู่กระบวนการพูดคุย แม้กลุ่มขบวนการเหล่านี้จะมี หรือไม่มีอำนาจในการคุมกองกำลัง เพื่อให้มติที่จะทำร่วมกันในการสร้างสันติภาพ เป็นที่ยอมรับของสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง