จีนเสริมเขี้ยวเล็บ "กองทัพเรือ" เพื่อภารกิจปกป้อง "อธิปไตยทางทะเล"

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 56
13:58
142
Logo Thai PBS
จีนเสริมเขี้ยวเล็บ "กองทัพเรือ" เพื่อภารกิจปกป้อง "อธิปไตยทางทะเล"

ท่ามกลางความตึงเครียดเรื่องข้อพิพาททางทะเลที่จีนมีปัญหากับหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ทำให้จีนเร่งเสริมศักยภาพของกองทัพเรือเพื่อใช้ในภารกิจปกป้องอธิปไตยทางทะเล

เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีน "เหลียวหนิง" ได้จอดเทียบที่ท่าเรือในเมืองชิงเต่า มณฑลชานตง ในวันนี้(27 ก.พ.) ซึ่งเรือดังกล่าวเป็นเรือที่ซื้อมาจากประเทศยูเครน นำมาปรับปรุงใหม่ ถือเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บให้แก่กองทัพเรือของจีน
 
และเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้นำเรือพิฆาตรุ่นใหม่มาประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชน เป็นเรือพิฆาตล่องหน รุ่น 056 ซึ่งทำพิธีส่งมอบที่นครเซี่ยงไฮ้ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์"พีแอลเอ เดลี่" ไม่ได้ให้รายละเอียดของเรือลำนี้มากนัก ระบุเพียงว่ามีเทคโนโลยีที่ช่วยหลบหลีกการตรวจจับของเรดาร์ และใช้ลูกเรือเพียง 1 ใน 3 ของเรือพิฆาตรุ่นก่อนหน้านี้ เรือลำดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในภารกิจคุ้มกันและทำลายเรือดำน้ำ
 
ทั้งนี้การเสริมศักยภาพของกองทัพจีนมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียด เรื่องข้อพิพาททางทะเลทั้งในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ ซึ่งประเทศที่มีข้อพิพาทกับจีนได้แก่ญี่ปุ่น,ฟิลิปปินส์และเวียดนาม เป็นต้น ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ระบุว่ากองทัพเรือของจีนมีเรือรบประมาณ 80 ลำ เรือดำน้ำมากกว่า 50 ลำ และเรือยิงขีปนาวุธอีกกว่า 80 ลำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง