ยกมาตรฐานผู้ตัดสินไทยสู่ระดับฟีฟ่า

กีฬา
27 ก.พ. 56
14:04
59
Logo Thai PBS
ยกมาตรฐานผู้ตัดสินไทยสู่ระดับฟีฟ่า

ปัจจุบันผู้ตัดสินในเมืองไทยระดับฟีฟ่าทั้งผู้ตัดสินที่ 1 และผู้ช่วยผู้ตัดสินทั้งหมด 14 คน เต็มโควต้าที่ฟีฟ่ากำหนดให้สำหรับประเทศไทย แต่ในอนาคตการสอบเป็นผู้ตัดสินฟีฟ่าจะมีความยากมากยิ่งขึ้น เพราะสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชียมีนโยบายเพิ่มความเข้มงวดเรื่องสมรรถภาพร่างกายผู้ตัดสิน

ผลงานของผู้ตัดสินในเอเชียได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดในปี 2010 โดยผู้ตัดสินจากเอเชียถึง 4 คนจากญี่ปุ่น และอุซเบกิสถาน ได้รับเลือกให้ตัดสินในรอบแรก และทำผลงานดีไปจนในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งผู้ตัดสินจากญี่ปุ่นได้ลงทำหน้าที่ในเกมบิ๊กแมตช์ ระหว่าง บราซิล กับ ฮอลแลนด์ และผู้ตัดสินจากอุซเบกิสถาน ได้ทำหน้าที่เกมที่ อาร์เจนติน่า พบ เยอรมนี การทำหน้าที่ในเกมสำคัญของฟุตบอลโลกเป็นสิ่งแสดงให้เห็นคุณภาพของผู้ตัดสินจากเอเชียที่ฟีฟ่าไว้วางใจ

หลังจากสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือเอเอฟซี ได้รับคำชมจากฟีฟ่า จึงเร่งพัฒนาผู้ตัดสินในเอเชียให้มีคุณภาพมากขึ้น เน้นการพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย มีการเพิ่มความเข้มข้นวางมาตรฐานการทดสอบให้สูงขึ้น เพราะหากสมรรถภาพร่างกายของผู้ตัดสินดีจะช่วยให้ตามเกมฟุตบอลในปัจจุบันที่มีความเร็วสูงได้ทัน ทำให้เห็นเหตุการณ์ได้ชัด นำมาซึ่งการตัดสินที่ถูกต้อง ซึ่งเอเอฟซีมีการมอบนโยบายนี้ให้กับสมาคมฟุตบอลเช่นเดียวกัน

ในอนาคตเอเอฟซีจะมีการนำมาตรฐานของฟีฟ่าไปใช้ทดสอบผู้ตัดสิน ด้วยการวิ่ง 150 เมตร ซึ่งต้องไม่เกิน 30 วินาที และให้พักไม่เกิน 30 วินาที จำนวน 20 เที่ยว ถือเป็นการเพิ่มมาตรฐานการทดสอบที่สูงขึ้น นอกจากนั้น ผู้ตัดสินไทยจะต้องเร่งศึกษากฎกติกาฟุตบอลให้แม่นยำ ศึกษาแท็คติกการเล่นใหม่ๆ ให้ทันเกมฟุตบอลในยุคนี้ เพื่อให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกับผู้ตัดสินจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ที่รับหน้าที่เป็นผู้ตัดสินมืออาชีพ

การพัฒนาศักยภาพจะยกระดับอาชีพให้มีค่าตัวสูงขึ้นด้วย โดยมีค่าจ้างในการเป่าสูงถึงนัดละไม่ต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 30,000 บาท พร้อมกับการยอมรับจากทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง