เลขาฯ สมช.เตรียมพบแกนนำบีอาร์เอ็น เพื่อแก้ปัญหาชายใต้

การเมือง
28 ก.พ. 56
01:16
79
Logo Thai PBS
เลขาฯ สมช.เตรียมพบแกนนำบีอาร์เอ็น เพื่อแก้ปัญหาชายใต้

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมพูดคุยกับแกนนำของขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น ในวันที่ 28 ก.พ. หลังรัฐบาลมาเลเซียประสานให้ได้พูดคุยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อแนวทางของไทยที่ต้องการให้มีการพูดคุยสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นัดหารือแกนนำคนสำคัญของขบวนการแบ่งแยกดินแดน “บีอาร์เอ็น” ในวันที่ 28 ก.พ.เพื่อพูดคุยในเรื่องแนวทางของรัฐบาลไทยที่ต้องการใช้สันติวิธี และการพูดคุยยุติปัญหาขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหากตัวแทนบีอาร์เอ็น เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวจะมีการลงนามในความเข้าใจร่วมกันเพื่อให้มีการเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ ตามนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ

คณะทำงานพูดคุยสันติภาพ นำโดย พล.ท.ภราดร ซึ่งประกอบด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ ช่วงค่ำวันที่ 26 ก.พ.และได้หารือกับตำรวจสันติบาลของมาเลเซีย ที่ประสานให้เกิดการพูดคุยกับแกนนำของบีอาร์เอ็น

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงคนหนึ่งเปิดเผยว่า หากการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นเป็นไปด้วยดี และทางบีอาร์เอ็นเห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาลจะมีการลงนามในความเข้าใจร่วมกันเพื่อให้การพูดคุยสันติภาพเดินหน้าได้

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประชุมประจำปีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ทำเนียบรัฐบาลในเมืองปุตราจายา ในวันที่ 28 ก.พ.และจะมีการลงนามในเรื่องความร่วมมือทั้งด้านเศรษฐกิจ, สังคม และกีฬา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง