กฟผ.มั่นใจไฟไม่ดับ ช่วงพม่าซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติ

เศรษฐกิจ
28 ก.พ. 56
06:43
106
Logo Thai PBS
กฟผ.มั่นใจไฟไม่ดับ ช่วงพม่าซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติ

กระทรวงพลังงาน เตรียมเจรจากับประเทศมาเลเซีย เพื่อขอซื้อกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินในมาเลเซีย ขณะที่ กฟผ. มั่นใจว่า จะไม่เกิดไฟฟ้าดับ ช่วงที่พม่าซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติในช่วงเดือนเมษายนนี้เเน่นอน

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวระหว่างเยือนประเทศมาเลเซียพร้อมนายกรัฐมนตรี ว่า เตรียมเจรจาซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินในมาเลเซีย ซึ่งเมื่อรวมกับการซื้อจากกัมพูชา และ พม่าแล้ว ก็จะมีกระแสไฟฟ้ารวมรวม 9,600 เมกะวัตต์

ส่วนแผนระยะยาว กระทรวงพลังงาน ให้คณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าฉบับใหม่ หรือ พีดีพี ปี 2013 ลดสัดส่วนการใช้ก๊าซธรรมชาติเพื่อผลิตไฟฟ้า จากร้อยละ 68

ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ได้สำรวจกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองวันที่ 5 เมษายนนี้ พบว่า มีกระแสไฟฟ้าเพิ่มเป็น 1,058 เมกะวัตต์ จากเดิม 767 เมกะวัตต์ เมื่อรวมกับการประหยัดไฟฟ้ามั่นใจว่า จะไม่มีปัญหาไฟฟ้าดับ

ส่วนแผนลดใช้ไฟฟ้าจากภาคอุตสาหกรรม กฟผ.คาดว่า จะได้ข้อมูลจากทุกโรงงานสัปดาห์หน้า และวันที่ 5 มีนาคม จะหารือร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าภูมิภาค เพื่อกำหนดแผนจัดการไฟฟ้าในช่วงแหล่งก๊าซในพม่าหยุดซ่อมบำรุงระหว่างวันที่ 5-14 เมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง