นายกฯมาเลเซียเผย "ทักษิณ" อยู่เบื้องหลังผลักดันการเจรจาแกนนำบีอาร์เอ็น

28 ก.พ. 56
13:38
103
Logo Thai PBS
นายกฯมาเลเซียเผย "ทักษิณ" อยู่เบื้องหลังผลักดันการเจรจาแกนนำบีอาร์เอ็น

ตัวแทนขบวนการบีอาร์เอ็น กับ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ลงนามประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน ว่าจะเข้าร่วมพูดคุยสันติภาพ เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ขบวนการบีอาร์เอ็น ยอมรับ จะยุติการเคลื่อนไหวเพื่อแบ่งแยกดินแดน และแก้ปัญหาภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญไทย ขณะที่ความร่วมมือระดับรัฐบาลไทย กับมาเลเซีย จะมีประชุมร่วม 2 ประเทศประจำทุกปี นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กลับเปิดเผย ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อยู่เบื้องหลังผลักดันการเจรจา

ระหว่างพิธีลงนามประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่าง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และนายฮัซซัน ตอยิบ รองเลขาธิการขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN มีโมฮัมหมัด ทาจูดิน อับดุลย์ วาฮับ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของมาเลเซีย เป็นพยานการลงนาม เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับแนวทางพูดคุยสันติภาพ แก้ปัญหาความความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้
 
ในคำประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับให้มาเลเซียทำหน้าที่ประสานงาน เพื่อให้เกิดการพูดคุยสันติภาพ และเห็นว่าการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญไทยของความเป็นรัฐเดียว ไม่สามารถแบ่งแยกดินแดนได้

 
<"">
<"">

 

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ บอกว่า เงื่อนไขสำคัญ หากขบวนการยังเรียกร้องเรื่องแบ่งแยกดินแดน ก็ไม่สามารถร่วมพูดคุยได้ เพราะขัดรัฐธรรนูญของไทย ขั้นตอนของการพูดคุยระหว่าง 2 ฝ่าย คาดว่า จะเริ่มต้นได้กลางเดือนหน้า แต่จะเป็นการพูดคุยในประเทศมาเลเซีย
 
ขณะที่ความเคลื่อนไหวระดับแกนนำรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามกับนายราจิบ นาซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ข้อตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดน ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านเยาวชนและกีฬา เพื่อเตรียมพร้อมเป็นประชาคมอาเซียน และความร่วมมือ ไทย-มาเลเซีย ด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ รวมถึงการสนับสนุนด้านแรงงานไทยในร้านอาหารต้มยำกุ้งให้ทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
 
นอกจากนั้นยังเร่งรัดความร่วมมืออีก 8 ด้าน เช่น การตรวจคนเข้าเมือง กรณีบุคคลสองสัญชาติ ความร่วมมือด้านอาชญากรรมข้ามชาติ การทบทวนสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน และความร่วมมือต่อต้านการค้ามนุษย์ แต่ระหว่างแถลงข่าวร่วมกันของนายกรัฐมนตรีไทยกับมาเลเซีย นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ตอบข้อซักถามสื่อมวลชน และยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ที่ร่วมผลักดันให้รัฐบาลไทย เดินทางมาเจรจากับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซีย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง