“ยิ่งลักษณ์” เผย “ทักษิณ” เป็นคนผลักดันเจรจาบีอาร์เอ็น

การเมือง
1 มี.ค. 56
00:54
228
Logo Thai PBS
“ยิ่งลักษณ์” เผย “ทักษิณ” เป็นคนผลักดันเจรจาบีอาร์เอ็น

ตัวแทนขบวนการ บีอาร์เอ็น กับ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ลงนามประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน ว่าจะเข้าร่วมพูดคุยสันติภาพ เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจาสันติภาพ พร้อมชื่นชม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อยู่เบื้องหลังการเจรจา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผลจากการลงนามประกาศเจตนารมย์ทางการเมืองร่วมกันไทย-มาเลเซีย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการแก้ไขปัญหา ซึ่งสิ่งสำคัญทางรัฐบาลมาเลเซียให้คำมั่น ว่าจะไม่สนับสนุนการเคลื่อนไหวทุกรูปแบบของกลุ่มก่อความไม่สงบ

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า การร่วมมือระหว่างไทย และมาเลเซียครั้งนี้เป็นการพูดคุยสันติภาพ ไม่ใช่การเจรจา เพราะขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการเจรจา หรือ ยอมรับเงื่อนไขใดๆ สิ่งสำคัญในการพูดคุยจะอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญในราชอาณาจักรไทย และในการพูดคุยจะพูดคุยกับทุกกลุ่มในพื้นที่ เพื่อรับทราบความคิดถึงแนวทางในการสร้างความสงบให้เกิดขึ้น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังยอมรับต่อแนวคิดการผลักดันให้เกิดการเจรจากับแกนนำบีอาร์เอ็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นแนวคิดที่ดี เพราะถือเป็นคนไทยคนหนึ่งที่หวังดีกับประเทศ ต้องการเห็นความสงบเกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติ และไม่ต้องการให้มองแต่แง่ลบ และสิ่งสำคัญหากวันนี้ไม่ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลมาเลเซีย การเริ่มต้นในการพูดคุย ทางสันติภาพอาจจะยังไม่เกิดขึ้น

ส่วนพิธีลงนามประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน ระหว่าง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และนายฮัซซัน ตอยิบ รองเลขาธิการขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN มี นายโมฮัมหมัด ทาจูดิน อับดุลย์ วาฮับ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของมาเลเซีย เป็นพยานการลงนาม

ในคำประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายยอมรับให้มาเลเซียทำหน้าที่ประสานงาน เพื่อให้เกิดการพูดคุยสันติภาพ และเห็นว่าการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญไทยของความเป็นรัฐเดียว ไม่สามารถแบ่งแยกดินแดนได้

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยังระบุว่า เงื่อนไขสำคัญ หากขบวนการยังเรียกร้องเรื่องแบ่งแยกดินแดน ก็ไม่สามารถร่วมพูดคุยได้ เพราะขัดรัฐธรรนูญของไทย ซึ่งขั้นตอนของการพูดคุยระหว่าง 2 ฝ่าย คาดว่า จะเริ่มต้นได้กลางเดือนหน้า แต่จะเป็นการพูดคุยในประเทศมาเลเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง