นักท่องเที่ยวต่างชาติเสี่ยงเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในไทย

สังคม
1 มี.ค. 56
03:59
361
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวต่างชาติเสี่ยงเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในไทย

มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ เผยผลการศึกษา "ความปลอดภัยในการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทย" พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติมีโอกาสเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าคนไทย 2.5 เท่า และรายงานของมูลธินิในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ประเทศไทยเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวเสี่ยงจะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนด้วย

ผศ.ทวีศักดิ์ แตะกระโทก หัวหน้างานวิจัยฯ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา รถจักรยานยนต์ เป็นยานพาหนะที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสียชีวิตและบาดเจ็บมากที่สุด แต่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ และไม่เคารพกฎจราจร ส่วนขั้นตอนการจัดการ ขณะเกิด และหลังเกิดอุบัติเหตุ ยังยุ่งยากทั้งการรักษา การสื่อสาร ค่าใช้จ่าย การติดตามเรื่อง และการขอรับความช่วยเหลือ ขณะที่การรวบรวมข้อมูลอุบัติเหตุของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ยังไม่มีหน่วยงานกลางรวบรวมข้อมูล มีเพียงการเก็บข้อมูลของคนไทยเท่านั้น ทำให้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ นักท่องเที่ยวต่างชาติจึงไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร

ทั้งนี้ ทีมนักวิจัย เสนอว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องเร่งจัดทำคู่มือการท่องเที่ยวในประเทศไทย มากกว่าการทำหน้าที่เพียงประสานงานขณะเกิดเหตุอย่างในปัจจุบัน โดยคู่มือนี้ จะต้องเน้นการให้ความรู้เรื่องกฎหมายจราจร แนวทางการใช้รถและถนน และความรู้หลังเกิดอุบัติเหตุว่าต้องทำอย่างไร และต้องประสานงานกับหน่วยงานใดเมื่อเกิดเหตุ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง