นักวิชาการ ชี้รัฐควรจำกัดปริมาณจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 56
06:04
62
Logo Thai PBS
 นักวิชาการ ชี้รัฐควรจำกัดปริมาณจำนำข้าว

ปัญหาจากโครงการรับจำนำข้าว คือ การไม่สามารถระบายข้าวได้ เนื่องจากราคารับจำนำสูงกว่าราคาตลาด ทำให้ข้าวล้นโกดัง และงบประมาณหมุนเวียนที่จะนำมาใช้ จึงมีกระแสว่ารัฐบาลอาจจะทบทวนลดราคารับจำนำข้าว แต่นักวิชาการบางคนเห็นว่าวิธีที่เหมาะสมคือรัฐควรจำกัดปริมาณรับจำนำ

วิชาการแสดงความคิดเห็นว่ารัฐบาลควรที่ทบทวนนโยบายรับจำนำข้าว โดยนักวิชาการอาวุโสจากคลังสมองของชาติ ระบุ ปัญหาการรับจำนำข้าว คือการราคารับจำนำสูงเกินไป และการบริหารจัดการระบายข้าง รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์มีศักยภาพต่ำมาก ทั้งนี้การรับจำนำในรอบต่อไป รัฐบาลรับจำนำข้าวไว้ที่ 15,000 บาทได้ แต่ควรจำกัดปริมาณ

สอดคล้องกับนักวิชาการ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ ซึ่งระบุว่าควรจำกัดทั้งปริมาณและราคารับจำนำ เพราะการลดราคาจำนำ ไม่สามารถช่วยลดปัญหาหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นจากโครงการได้

ด้านนายจารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการศูนย์ติตตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยว่า การทบทวนราคารับจำนำ จะทำให้ส่งออกไทยฟื้นตัว เพราะที่ผ่านมาไทยไม่สามารถแข่งขันได้ ทำให้การส่งออกข้าวของไทยอยู่อันดับ 3 ตามหลังอินเดียและเวียดนาม

ขณะที่นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ยืนยันยังจะไม่มีการปรับหลักเกณฑ์ราคารับจำนำข้าว จนกว่าจะมีการศึกษาต้นทุนรายละเอียดให้รอบคอบ โดยคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ จะประชุมอีกครั้งกลางเดือนมี.ค.56


ข่าวที่เกี่ยวข้อง