ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแจงผลกระทบเอฟทีเอด้านยา

สังคม
1 มี.ค. 56
11:46
86
Logo Thai PBS
ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแจงผลกระทบเอฟทีเอด้านยา

ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคระบุว่าหากเปิดเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ ไทย-สหภาพยุโรป ประชาชนจะเข้าถึงยาราคาถูกได้ยากขึ้น ขณะที่ปัจจุบัน ค่าใช้จ่ายยาต่อคนต่อปีอยู่ที่ 135,000 บาท เทียบกับราคายาบางชนิด สูงกว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าว 3 เท่า

รศ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า ราคายาในไทยถือว่าสูงมาก เมื่อเปรียบเทียบยาในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากถูกผูกขาดภายใต้ระบบสิทธิบัตรยาถึง 20 ปี และตามกรอบเจรจาเอฟทีเอ สหภาพยุโรปยังเรียกร้องให้ยืดอายุสิทธิบัตรยาที่ยาวนานขึ้น รวมถึงผูกขาดข้อมูลทางยาอีก 5 ปี ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านยาจะสูงขึ้นกว่า 80,000 ล้านบาทต่อปี และระยะยาว ระบบหลักประกันสุขภาพของไทยจะล่มสลาย เนื่องจากรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว

นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี เอดส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ติดเชื้อเอชไอวีเข้าถึงยาต้านไวรัสในราคาที่ถูกลง แต่ยาสูตรสำรองเพื่อป้องกันการดื้อยาต้านไวรัสยังมีราคาสูงอยู่ การผูกขาดด้วยระบบเอฟทีเอ จะทำให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเข้าถึงยาได้ยาก

ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะเจรจากรอบเอฟทีเอ มีตัวแทนภาคประชาชนร่วมเป็นที่ปรึกษาทั้งก่อน และหลังเจรจาแต่ละรอบอยู่แล้ว ส่วนประเด็นเปิดการค้าเสรีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ ยืนยันที่จะไม่เจรจาเพื่อแลกกับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง