"มาเลเซีย" ส่งกำลังตำรวจไล่กลุ่มติดอาวุธ

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 56
14:36
122
Logo Thai PBS
"มาเลเซีย" ส่งกำลังตำรวจไล่กลุ่มติดอาวุธ

รัฐบาลมาเลเซียส่งกำลังตำรวจบุกขับไล่กลุ่มติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์ที่เข้ามายึดหมู่บ้านแห่งหนึ่งบนเกาะซาบาห์ไว้เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ทั้งนี้ มีรายงานว่าชาวฟิลิปปินส์เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 10 คน

รัฐบาลมาเลเซีย และรัฐบาลฟิลิปปินส์ยืนยันตรงกันว่าตำรวจมาเลเซียได้นำกำลังบุกเข้าขับไล่กลุ่มติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์เกือบ 200 คน ซึ่งเข้ามายึดหมู่บ้านแห่งหนึ่งบนเกาะซาบาห์ของมาเลเซียไว้ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ทั้งนี้ กลุ่มชาวฟิลิปปินส์กล่าวกับสำนักข่าวแห่งหนึ่งว่าตำรวจมาเลเซียบุกเข้ามา และยิงใส่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 10 คน

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียไม่สามารถอดทนได้อีก โดยรัฐบาลจำเป็นต้องรักษาอธิปไตยของชาติไว้ ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ ระบุว่า มีตำรวจมาเลเซียถูกยิงเสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บอีก 1 นาย โอกาสเดียวกันเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า วิกฤตการณ์กลุ่มติดอาวุธจากฟิลิปปินส์บุกมายึดดินแดนของมาเลเซียได้ยุติลงแล้ว

ชาวฟิลิปปินส์กลุ่มนี้อ้างว่าพวกตนเป็นกองทัพของอดีตกษัตริย์องค์หนึ่งในฟิลิปปินส์ ซึ่งในอดีตเคยเป็นผู้ปกครองเกาะซาบาห์ พร้อมกันนี้กลุ่มติดอาวุธจากฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ที่บุกมายึดดินแดนมาเลเซียก็เพราะว่า ไม่พอใจที่รัฐบาลฟิลิปปินส์เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของพวกตน ซึ่งมีเอกสารสิทธิตั้งแต่ปีคริสตศักราช 1800 ยืนยันว่าอดีตกษัตริย์ซูลูในฟิลิปปินส์เป็นเจ้าของเกาะซาบาห์

รัฐบาลฟิลิปปินส์ ระบุว่า กองกำลังติดอาวุธกลุ่มนี้กระทำการอันแสนบ้าระห่ำ ซึ่งไม่มีทางประสบความสำเร็จ โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคีโน่ ได้จัดส่งเรือ และเวชภัณฑ์เดินทางไปรับ แต่กลุ่มติดอาวุธไม่ยอมกลับ

รัฐบาลฟิลิปปินส์มองว่าการกระทำของกลุ่มติดอาวุธมีขึ้นเพื่อบ่อนทำลายรัฐบาล ล่าสุด ได้ลงนามสันติภาพกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนโมโรทางภาคใต้ไปแล้ว ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์กันว่ากองกำลังติดอาวุธกลุ่มนี้กลัวว่าสันติภาพในฟิลิปปินส์จะทำให้พวกตนเสียประโยชน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง