"เกาหลีใต้" เรียกร้องญี่ปุ่นฟื้นสัมพันธ์

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 56
14:38
123
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" เรียกร้องญี่ปุ่นฟื้นสัมพันธ์

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ใช้โอกาสในวันฉลองเอกราชครบ 94 ปีที่เป็นอิสระจากญี่ปุ่น เรียกร้องให้เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นฟื้นความสัมพันธ์ หลังจากบาดหมางกันเรื่องพิพาทดินแดน

น.ส.ปาร์ก กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในวันฉลองเอกราชครบ 94 ปีที่เกาหลีใต้เป็นอิสระจากการปกครองของญี่ปุ่นว่า แม้เปลี่ยนประวัติศาสตร์ไม่ได้ แต่อยากเรียกร้องให้ญี่ปุ่นทำความเข้าใจประวัติศาสตร์เสียใหม่เพราะบรรพบุรุษเกาหลีใต้เจ็บปวดจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศสมัยที่ญี่ปุ่นปกครองเกาหลีใต้ พร้อมทั้งขอให้ญี่ปุ่นแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่ผ่านมา รวมทั้ง ร่วมมือกับเกาหลีใต้เพื่อเป็นผู้นำภูมิภาคเอเชียตะวันออกในศตวรรษที่ 21

น.ส.ปาร์คยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเลือกทางเดินทางที่ถูกต้อง เพราะการยั่วยุ และการพัฒนานิวเคลียร์ไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไร แต่กลับยิ่งทำให้เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวมากขึ้น

ขณะที่ชาวเกาหลีใต้ประท้วงหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล เพื่อคัดค้านญี่ปุ่นที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะด๊อกโด หรือเกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทที่เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นต่างอ้างกรรมสิทธิ์ อีกทั้ง เป็นการประท้วงเพื่อตอบโต้ญี่ปุ่นที่จัดงานวันทาเกชิมะไปเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งทำให้ชาวเกาหลีโกรธแค้นมาก และรณรงค์ให้คว่ำบาตรสินค้าญี่ปุ่น ซึ่งองค์กรผู้ค้าปลีกญี่ปุ่นยืนยันว่าได้เริ่มคว่ำบาตรสินค้าประเภทบุหรี่ และเบียร์ของญี่ปุ่นแล้ว

ส่วนโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาตอบโต้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ทันทีว่าเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศในอดีตเป็นปัญหาสำหรับ 2 ประเทศ และอยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าใจจุดยืนของแต่ละฝ่าย พร้อมทั้งขอให้ร่วมกันสร้างสัมพันธ์กันใหม่ หลังจากความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศตึงเครียดยิ่งขึ้น เมื่อญี่ปุ่นจัดงานวันทาเกชิมะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง