กสทช.เตรียมเปิดแผนประมูลคลื่นวิทยุดิจิตอล

Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมเปิดแผนประมูลคลื่นวิทยุดิจิตอล

กสทช.เตรียมแผนเปิดประมูลคลื่นวิทยุในระบบดิจิตอล ในปี 2557 โดยมั่นใจผู้ประกอบการวิทยุของไทยจะให้ความสนใจเข้าร่วมประมูล เนื่องจากมีคุณภาพเสียงดี และสามารถส่งสัญญาณได้ชัดเจนทุกพื้นที่ของประเทศ

พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า กสทช. มีแผนที่จะเปลี่ยนระบบการออกอากาศวิทยุ จากอะนาล็อกไปเป็นดิจิตอล โดยอาจเปิดประมูลช่องวิทยุดิจิตอลได้ในปี 2557 หรือหลังจากประมูลทีวีดิจิตอลแล้ว 1 ปี

ทั้งนี้มั่นใจว่า ผู้ประกอบการวิทยุรายใหญ่ของไทยสนใจเข้ามาร่วมประมูล เนื่องจากระบบดิจิตอล ทำให้มีคุณภาพเสียงดี ส่งสัญญาณได้ชัดเจนทุกพื้นที่ของประเทศ ไม่เกิดปัญหาคลื่นแทรกรวมทั้งผู้ประกอบการรถยนต์ไทยค่ายใหญ่ จะให้ความสนใจติดตั้งวิทยุดิจิตอลในรถยนต์ เพราะปัจจุบันเกิดปัญหาสัญญาณวิทยุในรถยนต์ถูกคลื่นแทรก

โดยไทยจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียที่มีวิทยุดิจิตอล ขณะที่ตัวเครื่องจะมีราคาประมาณ 1,000 บาท

ขณะเดียวกัน กสทช.อยู่ในระหว่างพิจารณาให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาทดลองออกอากาศในระบบดิจิตอลหรือให้ใบอนุญาตออกอากาศในระยะเริ่มต้นเพื่อสร้างแรงจูงใจ

ปัจจุบัน ไทยมีสถานีวิทยุจำนวน 7,000-8,000 สถานี มากกว่าคลื่นสัญญาณที่ใช้ออกอากาศประมาณ 57 เท่า จึงเกิดปัญหาคลื่นแทรกและสัญญาณไม่ชัดเจน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง