"พล.อ.ประวิตร" ยืนยันหน่วยงานความมั่นคงเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์โรฮิงญา

การเมือง
12 พ.ค. 58
13:05
75
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ยืนยันหน่วยงานความมั่นคงเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์โรฮิงญา

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยืนยันว่าหน่วยงานความมั่นคงกำลังเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์โรฮิงญา พร้อมย้ำหากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย

 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาค้ามนุษย์โรฮิงญาว่า ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองกำลังเร่งแก้ปัญหาในพื้นที่ และยืนยันว่าจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องในขบวนการค้ามนุษย์โรฮิงญาทั้งหมดโดยไม่ยกเว้น โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพื่อตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้ารัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ พร้อมเชื่อว่าไม่มีช่องโหว่ทางกฎหมาย และมั่นใจว่าไม่มีกำลังพลของกองทัพบกเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์โรฮิงญาตามที่ผู้บัญชาการทหารบกได้ออกมายืนยันแล้ว แต่ในส่วนของกองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีหรือไม่ 

 
ส่วนการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการสอบสวน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถปลดใครออกจากราชการได้ เพราะผลการสอบสวนยังไม่ระบุชี้ชัดว่าถูกหรือผิด สำหรับการที่คณะทำงานสหภาพยุโรปเดินทางมาติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายในไทย เป็นความรับผิดชอบของกองทัพเรือในการประสานงาน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง