ทีมนักแสดงหนังอิหร่านถูกยึดพาสปอร์ต

Logo Thai PBS
ทีมนักแสดงหนังอิหร่านถูกยึดพาสปอร์ต

แม้วงการภาพยนตร์โลกจะชื่นชมผลงาน จาฟาร์ พานาฮี ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอิหร่าน รางวัลหมีเงินจากเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน จากผลงานเรื่องClosed Curtain แต่รัฐบาลอิหร่านไม่พอใจ เพราะพานาฮีแอบทำงานทั้งที่มีคำสั่งห้ามทำหนัง ส่งผลให้ทีมงานและนักแสดง ที่มีคิวไปโปรโมทภาพยนตร์เรื่องนี้ ถูกยึดพาสปอร์ตห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

แม้การผลิตงานสร้างสรรค์สักชิ้นจะยาก แต่การต้องถูกบังคับให้หยุดทำงานในช่วงเวลาเจริญที่สุด ยิ่งเป็นเรื่องที่ยากจะทำใจยิ่งกว่า เป็นสภาวะที่แคมบูเซีย พาร์โตวี ผู้กำกับภาพยนตร์ และนักแสดง เห็นใจในชะตากรรมของ จาฟาร์ พานาฮี เพื่อนผู้กำกับชาวอิหร่านที่ถูกห้ามสร้างหนัง 20 ปี แต่วันนี้สถานการณ์ที่ว่ากลับมาเกิดกับเขา และ มาร์แยม โมคาดาม นักแสดงสาวชาวอิหร่าน ที่ร่วมงานใน Closed Curtain ผลงานเรื่องล่าสุดของพานาฮี โดยพวกเขาถูกทางการอิหร่านยึดพาสปอร์ต เนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งไปร่วมงานกับผู้กำกับภาพยนตร์ที่โดนแบน รวมทั้งห้ามเดินทางไปโปรโมทหนังที่ต่างประเทศ

Closed Curtain เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของ พานาฮี หลังถูกตัดสินจากข้อหาต่อต้านรัฐบาล โดยถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านพัก และห้ามสร้างหนัง แต่ผลงานเรื่องล่าสุดกลับไปคว้ารางวัลหมีเงิน สาขาการเขียนบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลินเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งรัฐบาลอิหร่านไม่พอใจ โดย จาหวัด ชามัคดารี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ตำหนิคณะกรรมการของเบอร์ลินที่มอบรางวัลให้กับภาพยนตร์ที่ไม่ได้รับอนุมัติการสร้างจากรัฐบาล

ล่าสุด Closed Curtain ได้ขายลิขสิทธิ์การฉายในหลายประเทศ และเตรียมไปฉายเป็นหนังปิดเทศกาลงาน Hong Kong Film Festival ในวันที่ 2 เมษายน โดยจะไม่มีทีมงานของหนังมาร่วมงาน ซึ่งการลงโทษด้วยการยึดพาสปอร์ตเคยเกิดขึ้นกับทีมงานของพานาฮีมาแล้ว เมื่อครั้งที่ This Is Not a Film ผลงานเรื่องก่อนของเขาถูกลักลอบนำออกนอกประเทศไปฉายที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อปี 2011 โดย มาจตาบา เมียร์ตาฮ์มาสบ์ ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวถูกคุมตัวที่สนามบินกรุงเตหะราน ระหว่างเตรียมตัวเดินทางไปร่วมเทศกาล Toronto Film Festival และถูกยึดพาสปอร์ตเพื่อไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง