พลิกดูเขตปกครอง "พงศพัศ" ได้คะแนนเกินล้าน ..แต่ไม่ได้เป็น "ผู้ว่าฯกทม"

3 มี.ค. 56
14:53
57
Logo Thai PBS
พลิกดูเขตปกครอง "พงศพัศ" ได้คะแนนเกินล้าน ..แต่ไม่ได้เป็น "ผู้ว่าฯกทม"

 นับคะแนนใกล้เสร็จสิ้น เวลาราว 20.30 น. ท่ามกลางเสียงเฮๆ ตั้งแต่ปิดหีบบัตรช่วงบ่ายถึงเย็น จนรู้ผลแน่ชัดว่า "คุณชายหมู" หรือ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร กลับมานั่งเก้าอี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอีกสมัย เสียงก็ซาลง

 
แหงนหน้าดูผลเลือกตั้ง จอขนาดยักษ์ ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ได้ 1,256,349 คะแนน (นับถึงเวลา 20.48 น.) ถือว่าเป็นคะแนนสูงสุด นับแต่มีตำแหน่ง ผู้ว่าฯกทม. ที่ใช้วิธีเลือกจากเสียงส่วนใหญ่เข้ามา
 
และเป็นประวัติศาสตร์เลือกตั้งท้องถิ่น กรุงเทพฯอีกเช่นกัน เมื่อพล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ ผู้สมัคร หมายเลข 9 พรรคเพื่อไทย ก็คว้าคะแนนเกิน 1 ล้านเสียงมาได้ 1,077,899 คะแนน แม้ไม่ชนะเลือกตั้ง แต่ก็ได้มากกว่าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่ง นายยุรนันทน์ ภมรมนตรี ลงแข่งขันกับม.ร.ว.สุขุมพันธุ ที่ลงสมัยแรก เรียกเสียงมาได้ประมาณ 4 แสนคะแนน
 
พลิกผลจากหีบเลือกตั้งดูกันว่า สองคู่แข่งจากพรรคการเมือง ที่ต้องถือว่าแต่ละพรรคต่างขนผู้คน ทั้งส.ส.ในกทม. และส.ส. ตจว.มาช่วยดึงความสนใจ ใช้กลยุทธมากมาย งัดมาเอาใจ
 
แต่สรุปได้ว่า...แผนหาเสียง ของคนตัวใหญ่จากสองพรรค ยัง"รับฟังคนเดินดิน กินข้าวแกง" น้อยเหลือเกิน
 
โดยคะแนนจาก 50 เขตปกครอง 50 เขตเลือกตั้ง ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ได้มาล้านกว่าๆ และ พล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ ได้อีกล้านคะแนนต้นๆ  เขตไหนนอนมา เขตไหนสูสีเฉือดเฉือน
 
เขตที่คนเทเสียงให้ คุณชายหมู เรียกได้ว่า เขตฝั่งธนบุรี ชนะเกือบทุกเขตปกครอง รวมถึงบางขุนเทียน บางบอน พื้นที่ของ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ส่วนเขตภาษีเจริญ ธนบุรี  2 เขตหลังนี้ได้คะแนนมาฉิวเฉียด 
 
ส่วนที่กวาดมาเรียบ เป็นเขตฐานเสียง พระโขนง ประเวศ สะพานสูง
 
เขตที่พล.ต.อ.พงศพัศ ชนะได้คะแนนเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ม.ร.ว.สุขุมพันธ์แพ้ มีพื้นที่ดุสิต บางซื่อ บางซื่อ หลักสี่ สายไหม ดอนเมือง คลองสามวา คันนายาว หนองจอก และหนองแขม ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ มีส.ส.ของพรรคเพื่อไทยดูแลอยู่
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง