นายกฯเปิดประชุมไซเตส-ยันแก้กฎหมายค้างาช้างในไทย

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 56
00:30
167
Logo Thai PBS
นายกฯเปิดประชุมไซเตส-ยันแก้กฎหมายค้างาช้างในไทย

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุม สมัยสามัญภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 16 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 3- 14 มีนาคมนี้ โดยยืนยันว่า จะแก้กฎหมายการค้างาช้างในไทย เพื่อตัดช่องทางของขบวนการค้าสัตว์ป่าระดับโลก

.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในพิธีเปิดประชุม สมัยสามัญภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส ครั้งที่ 16 ว่า รัฐบาลไทยตระหนักถึงปัญหาการค้างาช้างผิดกฎหมาย ซึ่งไทยถูกระบุว่าเป็นเส้นทางผ่านและค้าที่สำคัญของโลก จึงได้เพิ่มศักยภาพงานด้านการข่าว และความร่วมมือกับศุลกากรประเทศต่างๆ เพื่อลดปัญหาการค้างาช้างแอฟริกาในอนาคตจะดำเนินการแก้กฎหมายภายในประเทศ เพื่อยุติการค้างาช้าง ให้เป็นมาตรฐานเดียวกับสากล

ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บอกว่า ประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับช้างบ้าน และช้างป่าแยกจากกัน ซึ่งต้องบูรณาการข้อกฎหมายระหว่างหน่วยงาน เพื่อแก้ปัญหาการนำงาช้างป่ามาแปรรูปจำหน่าย โดยอ้างว่าเป็นงาช้างบ้าน เบื้องต้นได้ทำการสำรวจและใช้มาตรการเข้มงวดกับกลุ่มผู้ประกอบการค้างาช้าง
สำหรับประเด็นสำคัญที่ไทยเตรียมเสนอในที่ประชุม คือ การขอขึ้นบัญชีไม้พะยูง เป็นชนิดพันธุ์บัญชีหมายเลข 2 เพื่อควบคุมการค้าระหว่างประเทศ เสนอให้ลดสถานะจระเข้ จากบัญชี 1 เป็น 2 และเสนอมาตรการคุมเข้มการค้างาช้างและนอแรด ที่ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง