พบแคมป์ที่พักชาวโรฮิงญาบนเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา

อาชญากรรม
12 พ.ค. 58
15:18
681
Logo Thai PBS
พบแคมป์ที่พักชาวโรฮิงญาบนเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา

ขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาถูกออกหมายจับแล้ว 51 คน อายัดทรัพย์สินผู้ต้องหากว่า 100 ล้านบาทและให้ ปปง.ตรวจสอบที่มา ขณะที่ตำรวจตระเวนชายแดนพบแคมป์ที่พักขนาดใหญ่กลางป่าบนเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา ห่างจากจุดเดิมที่พบศพ 3 กิโลเมตร

วันนี้ (12 พ.ค.2558) ตำรวจตระเวนชายแดนตรวจยึดแคมป์ที่พักขนาดใหญ่ ประกอบด้วยโรงนอน 8 หลัง ที่พักคนคุม 10 ป้อม ห้องน้ำ 2 ห้องและห้องครัวอีก 4 ห้อง ซึ่งคาดว่าสามารถบรรจุคนได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ตั้งอยู่บนเทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ห่างจากจุดเดิมที่เคยพบหลุมศพชาวโรฮิงญา 26 ศพ เมื่อสัปดาห์ก่อน ประมาณ 3 กิโลเมตร

แคมป์แห่งนี้ถือเป็นแคมป์ที่พักแห่งที่ 7 ที่ถูกค้นพบบนเทือกเขาแก้ว สำหรับแคมป์ดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากชายแดนประเทศมาเลเซีย ประมาณ 1 กิโลเมตรและห่างจากเทือกเขาใน จ.สตูล ประมาณ 1 กิโลเมตร เช่นเดียวกัน แต่ไม่พบว่ามีผู้อยู่อาศัยแต่อย่างใด

ขณะที่นางงามจิต บุณยนิตย์ สกุลเดิม อังโชติพันธ์ น้องสาวของนายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ "โกโต้ง" อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ผู้ต้องหาคนสำคัญที่ถูกออกหมายจับในคดีค้าชาวโรฮิงญาคนล่าสุดและบรรดาเครือญาติ ต่างพากันยืนยันกับนายรัชฐพนธ์ ณ อุบล นายอำเภอเมืองสตูลว่า หลุมศพ 19 หลุมที่พบบนเกาะแรดใหญ่ หรือเกาะปอออ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล เป็นของเครือญาติ ไม่ใช่หลุมศพของชาวโรฮิงญาแต่อย่างใด พร้อมนำเอกสารใบ นส.3 บนพื้นที่เกาะกว่า 100 ไร่มาให้ตรวจสอบ

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการออกหมายจับในคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาไปแล้ว 51 คน สามารถควบคุมตัวได้แล้ว 19 คน ล่าสุดมีการอายัดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 100 ล้านบาทของนายปัจจุบัน หรือโกโต้ง ให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินการตรวจสอบ หลังจากเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.2558) มีการบูรณการกำลังกว่า 300 นาย ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายรวม 15 จุด ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังทางการประเทศมาเลเซียและตำรวจสากล ให้ช่วยติดตามนายปัจจุบัน หลังมีกระแสข่าวว่าหลบหนีไปกบดานยังเกาะลังกาวี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง