ประชุมไซเตส ครั้งที่ 16 เน้นปัญหาลักลอบค้าส้ตว์ป่า

สังคม
5 มี.ค. 56
03:40
508
Logo Thai PBS
ประชุมไซเตส ครั้งที่ 16 เน้นปัญหาลักลอบค้าส้ตว์ป่า

การประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส หัวข้อหลักของการประชุมยังคงเน้นปัญหาการลักลอบค้าส้ตว์ป่า โดยเฉพาะงาช้างแอฟริกา นอแรด เสือโคร่ง และสัตว์น้ำขนาดใหญ่

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยภายหลังการประชุมกลุ่มรัฐมนตรีจาก 10 ประเทศ ร่วมกับตำรวจสากล กลุ่มองค์กรนักอนุรักษ์ และ ตัวแทนเอกอัครราชทูตจาก 20 ชาติสมาชิกของภาคไซเตส เรื่องอาชญากรรมค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ ซึ่งได้มีการรายงานว่า มีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงและเชื่อมโยงกับการก่อการร้ายข้ามพรมแดน โดยเฉพาะการล่าช้างเพื่อเอางาในแถบแอฟริกา นอแรด เสือโคร่ง สัตว์ที่มักถูกส่งออกไปตามสวนสัตว์และละครสัตว์ เช่น โลมาและกลุ่มลิง รวมทั้งพืชป่าหายากบางชนิด ซึ่งมีมูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่าแสนล้านบาทต่อปี

สำหรับประเทศไทย ยอมรับว่าประเทศไทยถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มที่เป็นทั้งประเทศทางผ่านในการนำเข้า และเป็นปลายทางในลักลอบค้างาช้างแอฟริกาเข้ามาปะปนกับการทำผลิตภัณฑ์งาช้างของไทย รวมทั้งนอแรด ที่เพิ่งมีคดีของนายจำลอง แหลมทองไทย เกิดขึ้นช่วงปลายปีที่ผ่านมา และถูกศาลแอฟริกาสั่งจำคุกถึง 40 ปี  ส่วนแอฟริกา เคนย่า คองโกนั้นถูกจัดให้เป็นต้นทางในการลักลอบ โดยมีปลายทางที่จีน และ เวียดนาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง